Đón xuân cùng bà con tại Buôn Kết nghĩa

Cập nhật lúc: 14:46 01/02/2021

Sáng ngày 30/01/2021 (Ngày 18 tháng chạp âm lịch) nhân dịp Lễ cúng Bến nước của bà con tại Buôn H’Ngô A xã Hòa Phong, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Toàn – Phó Chánh án TAND tỉnh đã đến tham dự và chúc mừng năm mới với toàn thể bà con trong Buôn. Cùng tham gia là các đồng chí lãnh đạo văn phòng, lãnh đạo TAND huyện Krông Bông, đại diện Chi đoàn thanh niên. Nhân dịp năm mới Tân sửu 2021, TAND tỉnh đã gửi tặng 231 phần quà Tết đến các hộ dân trong buôn.

Lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk và TAND huyện Krông Bông thăm và chúc tết bà con Buôn H’Ngô A, xã Hòa Phong

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, từ năm 2004 đến nay, thực hiện chủ trương cảu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về triển khai kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk luôn xây dựng, giữ tình đoàn kết, gắn bó với Buôn H’ Ngô A, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông. Theo đó, trong những năm qua, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh luôn bám sát và chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa của công tác kết nghĩa. Tiếp tục triển khai các nội dung đã ký kết với buôn kết nghĩa; thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn bà con thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, gắn công tác kết nghĩa với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Hiện nay, Buôn H’Ngô A có 231 hộ với 897 khẩu, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước từ nhiều chương trình, dự án khác nhau, hầu hết nhà ở của người dân buôn H’Ngô A đã được xây dựng kiên cố; đường sá được bê tông hóa khang trang, điện được kéo về từng hộ, trường học được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập của lớp trẻ... Không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, người dân buôn H’Ngô A đã phát huy tinh thần bất khuất trong thời chiến để tích cực tăng gia sản xuất, vượt khó ở thời bình, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong buôn có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện tốt nếp sống văn minh tại trong các hoạt động tín ngưỡng; không có đối tượng nào vượt biên trái phép, nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta, tạo được mối quan hệ tốt giữa buôn kết nghĩa với cơ quan.

Hàng năm, theo truyền thống, sau khi mùa màng kết thúc, trước khi bước vào vụ sản xuất mới, người Ê đê thường làm lễ cúng bến nước để tạ ơn các thần đã cho mưa thuận gió hòa, đem lại nhiều may mắn cho người dân. Ngoài ý nghĩa tâm linh, đây còn là biểu hiện sự coi trọng nguồn nước – sự sống của người Ê đê, Bến nước cũng có thần linh cư ngụ và cai quản. Đây là lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa của đồng bào dân tộc Ê đê, khởi đầu cho một năm mới ước vọng lúa bắp xanh tốt, mùa màng bội thu, bà con được ấm no, đồng thời cầu mong các vị thần linh giúp buôn làng mùa rẫy mới có nguồn nước vô tận, mưa thuận gió hòa. Ngày nay, tuy đã được giản lược và điều chỉnh một số khâu tổ chức để phù hợp với điều kiện của buôn nhưng lễ cúng bến nước của người Êđê vẫn giữ được những nét độc đáo. Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, lễ cúng bến nước còn truyền đi thông điệp giáo dục mọi người trong buôn có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng, đất đai, nguồn nước, coi nguồn nước là báu vật của cả cộng đồng.

Già làng, chủ bến nước đang chuẩn bị cho Lễ cúng bến nước để tạ ơn các vị thần linh

Già làng, chủ bến nước đang chuẩn bị cho Lễ cúng bến nước để tạ ơn các vị thần linh

Tấu chiêng trong buổi lễ cúng bến nước

Nghi thức khai ché rượu cần theo tập quán Mẫu hệ Lãnh đạo

TAND tỉnh tham gia uống rượu cần cùng bà con

Tại buổi lễ, thăm và làm việc còn có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Lắm – Phó Chủ tịch xã Hòa Phong, Bí thư Chi bộ, Ban Tự quản, Đoàn thanh niên của Buôn H’Ngô A, đồng chí Trịnh Văn Toàn – Phó Chánh án đề nghị Chi bộ thôn làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; phát huy vai trò của các tổ chức, hội đoàn thể để chuyển tải các chính sách của Nhà nước, tuyên truyền luật pháp cho bà con trong buôn; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trận tự nông thôn; đặc biệt là các giải pháp phát triển kinh tế cho bà con trong buôn.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đồng chí đề nghị bà con nâng cao ý thức để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, cùng chính quyền địa phương quyết tâm giữ thành quả chống dịch để bà con trong Buôn đón tết an toàn, ấm cúng, vui tươi.

Anh Thư