Tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tại vùng biên giới.

Cập nhật lúc: 10:29 14/10/2021

Ngày 11/10/2021, tại Hội trường thôn 8, xã Ea Bung, huyện Ea Súp. Các đoàn viên của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã phối hợp tham gia cùng với Chi đoàn khối pháp chế huyện Ea Súp và Đoàn xã Ea Bung tổ chức phiên toà giả định xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Ea Bung nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tệ nạn ma túy.

Phiên tòa giả định được thực hiện tôn nghiêm, được đầu tư dàn dựng công phu và tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh covid đang diễn biến phức tạp. Phiên tòa đã thành công và mang lại hiệu quả, hiệu ứng lan tỏa trong đông đảo người tham dự. Nội dung vụ án dựa trên một vụ án có thật đã được Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử sơ thẩm. Trong vụ án này, bị cáo đã dùng xe máy của gia đình để đi mua 0,1g ma túy (hêrôin) của 1 người đàn ông không quen biết với số tiền 100.000 đồng về để sử dụng, khi đang trên đường về nhà thì bị bắt quả tang. bị cáo đã bị xử phạt về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 bộ luật hình sự 2015 với mức hình phạt nghiêm khắc (01 năm 6 tháng tù giam). Vụ án trên cũng là lời cảnh tỉnh cho các thanh niên đã, đang có ý định thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Đây là một mô hình mới trong việc tuyên truyền các hành vi vi phạm pháp luật trong đoàn viên thanh niên nhất là thanh niên vùng biên giới.

Với phương châm sân khấu hóa những vụ án, tình huống pháp lý xảy ra trên thực tế, phiên tòa giả định giúp “mềm hóa” những quy định của pháp luật; đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của các bạn đoàn viên, thanh niên. Thay vì việc phải tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan thì các em sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của bị cáo trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Kết thúc phiên tòa, ban tổ chức đã đưa ra một phần thi nhỏ, qua đó giúp các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về nội dung vụ án, các điều luật, cũng như vai trò của từng người tham gia tố tụng tại phiên tòa mà các bạn đoàn viên, thanh niên vừa được theo dõi.

Phiên tòa giả định đã tạo được dấu ấn tại địa bàn xã biên giới, được các bạn đoàn viên, thanh niên hào hứng đón nhận, góp phần nâng cao ý thức và hình thành thói quen tốt, kỹ năng ứng xử đúng với quy định của pháp luật, tiến đến xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Thành Tâm