Viết cho người thẩm phán cháy hết mình vì công việc

Cập nhật lúc: 08:35 08/06/2020

Người ấy là cô Lê Thị Tùng, với 55 tuổi đời và hơn 31 năm tuổi nghề. Cô vào ngành từ hồi mới 23 tuổi. Qua nhiều vị trí và cơ quan công tác, ở vị trí nào cô cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vậy mà thời gian cô công tác, gắn bó với nghề thấm thoắt cũng đã hơn 31 năm.

31 năm công tác. Nghiên cứu hàng ngàn hồ sơ, đưa ra xét xử nhiều vụ án hình sự khiến bọn tội phạm phải cúi đầu nhận tội, hòa giải không biết bao nhiêu vụ án, có nhiều đôi vợ chồng mâu thuẫn và nhất quyết yêu cầu giải quyết ly hôn, nhưng sau khi nghe cô phân tích về tình và lý thì họ đã quay lại đoàn tụ. Để rồi sau đó những ngày lễ tết vẫn cùng nhau tới gặp để nói tiếng cảm ơn. Những điều ấy, không có hồ sơ nào thể hiện được. Bởi cô làm việc bằng cả cái tâm, bằng nhiệt huyết và niềm yêu nghề.

Chỉ ngày mai thôi, ngày 01/6/2020 là ngày cô chính thức về hưu. Dừng những bước chân gắn bó với ngành Tòa án, dừng những ngày, giờ xét xử, nghiên cứu hồ sơ. Vậy mà hôm nay, ngày làm việc cuối cùng của một người cán bộ Tòa án, cô vẫn cháy hết mình vì công việc, với tư cách và bản lĩnh của một người Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa của 3 vụ án hình sự, cô đứng lên, tuyên án với những lời đanh thép, kẻ thủ ác cúi gằm mặt xuống với Bản án thích đáng cho tội ác của mình.

Vậy là sắp chia tay cô – người đồng nghiệp với nhiều cống hiến với nghề. Người phụ nữ lúc nào cũng nhẹ nhàng, luôn quan tâm đồng nghiệp với những tình cảm chân thành nhất. Mai này, sẽ không còn những đêm thức trắng nghiên cứu hồ sơ, những tiếng thở dài khi án còn nhiều điều trăn trở.

Những giọt nước mắt chia tay, những cái ôm hẹn ngày gặp lại. Những tiếng nói như nghẹn lại trong lồng ngực thay cho những lời tri ân của những người đồng nghiệp gửi đến cô. Dẫu không còn là đồng nghiệp, không còn được sát cánh cùng nhau trong công việc nhưng vẫn mong cô luôn bản lĩnh, vững vàng.

Oanh Hương – Phòng KTNV&THA