Buôn Đôn tổ chức hội nghị tổng kết liên ngành

Cập nhật lúc: 14:39 27/01/2021

Chiều ngày 19/01/2021, tại trụ sở Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án đã tổ chức hội nghị “Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2020, triển khai chương trình phối hợp năm 2021”.

Về dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hòa, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đại diện cho Lãnh đạo liên ngành cấp tỉnh; đồng chí Ya Toan Ê Nuôl -  Bí thư Huyện ủy; đồng chí Vũ Hồng Nhật - Chủ tịch UBND huyện và các đồng chí đại diện thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; Lãnh đạo văn phòng Huyện ủy …

Ảnh: Hội nghị

Về phía liên ngành có các đồng chí là Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra CA huyện; Viện trưởng, Phó viện trưởng VKSND huyện; Chánh án, Phó chánh án TAND huyện và tất cả các đồng chí là Điều tra viên,  Kiểm sát viên, Thẩm phán của ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án huyện.

Thay mặt liên ngành, đồng chí Phó viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã thông qua báo cáo tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2020 và chương trình phối hợp liên ngành năm 2021.

Theo báo cáo tóm tắt công tác phối hợp liên ngành năm 2020 cho thấy, năm 2020, liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án huyện luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của thường trực huyện ủy và Lãnh đạo liên ngành cấp tỉnh, trong liên ngành luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao, phát huy ưu điểm đạt được, khắc phục những thiếu sót để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của từng ngành và liên ngành. Trong năm 2020 công tác liên ngành đã đạt được các kết quả như:

Ảnh: Đ/c Trịnh Quốc Việt thông qua báo cáo tổng kết

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thụ lý 75 tin báo, trong đó, đã giải quyết 69/75 tin, đạt tỷ lệ 92%. Viện kiểm sát đã thụ lý giải quyết 58 vụ/118 bị can, trong đó đã giải quyết xong 53 vụ/89 bị can, đạt tỷ lệ 91,4%. Tòa án đã thụ lý 43 vụ/79 bị cáo, đã giải quyết xong 41 vụ/77 bị cáo, đạt tỷ lệ 93,35%. Liên ngành CA- KS- TAND huyện đã phối hợp xác định được 03 vụ án điểm; 01 vụ theo thủ tục rút gọn; 09 phiên tòa rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và thư ký phiên tòa. Không có vụ án nào bị khởi tố điều tra, truy tố, xét xử oan sai, không có trường hợp nào bị bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào kể cả hình sự và dân sự bị hủy hay cải sửa nghiêm trọng. Các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, kinh tế, lao động…đều được thụ lý và giải quyết kịp thời, đạt chất lượng tốt.

Trên cơ sở đó, nhằm phát huy hết vai trò và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, trong năm 2021 liên ngành đã đề ra và phấn đấu đạt các chỉ tiêu cao hơn năm 2020, cụ thể như:

Điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với tất cả các tố giác, tin báo về tội phạm; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam; bảo đảm chất lượng thu thập chứng cứ và lập hồ sơ các vụ án hình sự, chủ động phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động điều tra với hoạt động kiểm sát, giám định, định giá tài sản; nâng cao tỷ lệ phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng. Nâng tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đạt trên 90%; điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt trên 70%, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%. Không để xảy ra trường hợp nào bị tạm giữ hình sự sau đó phải trả tự do vì hành vi  không cấu thành tội phạm. Viện kiểm sát nhân dân huyện kiểm sát 100% số vụ án ngay từ khi khởi tố, kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra, tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra để chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; Viện kiểm sát ra quyết định truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố; đảm bảo truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%, không để xảy ra việc Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, đảm bảo 100% số vụ án được xử lý đúng với các quy định của pháp luật. Tòa án hoàn thành xét xử ít nhất 85% số vụ án xét xử; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ án Tòa án trả hồ sơ cho Viện kiểm sát và Viện kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung, phấn đấu tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung không quá 5%.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa; Đ/c Ja Toan Ênuôl phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Ja Toan Ênuôl – Bí thư huyện uỷ Buôn Đôn và đồng chí Nguyễn Xuân Hòa biểu dương thành tích đã đạt được của ba ngành, đồng thời đề nghị ba ngành tiếp tục phối hợp hơn nữa để năng cao chất lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện cũng như việc các đại biểu tham dự hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phân tích để làm rõ nguyên nhân để từng ngành có các giải pháp chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Đặc biệt chủ trọng hơn nữa đến các vụ án điểm phức tạp được dư luận quan tâm, tăng cường phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương để sớm đưa các vụ án ra giải quyết kịp thời. Tiếp tục tăng cường các vụ án rút gọn, án rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giải quyết.

Kết thúc hội nghị, thay mặt lãnh đạo liên ngành cấp huyện, đồng chí Hoàng Ngọc Long – Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã biểu dương những thành quả mà liên ngành đã đạt được, đồng thời đề nghị liên ngành tiếp tục phát huy hơn nữa những ưu điểm để trong năm 2021, công tác phối hợp liên ngành đạt kết quả cao hơn. Góp phần thiết thực vào việc giữ vững và ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương./.

Định Tình – Sỹ Thành