Buôn Hồ: Tổ chức hội nghị CBCC tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023

Cập nhật lúc: 19:04 10/01/2023

Ngày 05/01/2023, lãnh đạoTòa án nhân dân Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023.

Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, cùng toàn thể Lãnh đạo, Cán bộ, công chức và Đoàn Hội thẩm toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ.

                                                

Trong nhiệm kỳ qua được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; Thị ủy Buôn Hồ, sự giám sát của Hội đồng nhân dân cùng cấp và sự phối hợp của các ngành hữu quan; Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xét xử và công tác khác theo đúng quy định của pháp luật, từng bước đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Buôn Hồ có nhiều thay đổi, phát triển theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng ở một số tội như cố ý gây thương tích, dâm ô với trẻ em, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy ...v...v.; tính chất của tội phạm ngày càng tinh vi. Các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình có xu hướng tăng về số lượng và phức tạp về tính chất.

Trong năm (tính từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/9/2022) Thụ lý 600 vụ, việc các loại, đã giải quyết 559 vụ việc. Còn lại đang giải quyết 41 vụ việc; đạt tỷ lệ: 93%. So với cùng kỳ năm 2021 thụ lý tăng 61 vụ việc, giải quyết tăng 127 vụ việc. Số vụ án bị cấp trên hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là: hủy 01 vụ, sửa 04 vụ = [(05 vụ: 2): 559] = 0,4%, thấp hơn tỷ lệ của Quốc hội và của Ngành quy định.

Nhìn chung nếu tính số liệu từ 01/10/2021 – 30/9/2022 thì số lượng các loại vụ án đều tăng, nhưng chất lượng công tác xét xử cũng được nâng lên, nhiều chỉ tiêu công tác của ngành đã được hoàn thành vượt mức. Số lượng vụ án bị kháng cáo, kháng nghị và số vụ án bị hủy, bị cải sửa chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ án Tòa án đã giải quyết.

Đã tổ chức được 14 phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán và phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm chung cho Thẩm phán, Kiểm sát viên qua đó giúp Thẩm phán, Kiểm sát viên tích luỹ thêm kinh nghiệm thực tiễn, đảm bảo các phiên toà diễn ra khách quan đúng quy định pháp luật.

Công tác hoạt động xã hội trong năm 2022, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động ủng hộ các quỹ phúc lợi trên cả nước và tại địa phương, cụ thể: Ủng hộ mái ấm Công đoàn số tiền 900.000 đồng, Ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa số tiền 1.000.000 đồng; Ủng hộ quỹ đoàn kết tương trợ số tiền 600.000 đồng; thăm hỏi, tặng quà Buôn kết nghĩa với số tiền 1.250.000 đồng, mua BHYT cho đồng bào trong buôn số tiền 2.200.000 đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chung- Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, đánh giá cao kết quả mà Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo, quán triệt các nhiệm vụ mà Tòa án thị xã cần tập trung trong thời gian tới, như sau:

Tiếp tục quán triệt và triển khai về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Triển khai sâu rộng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án, cũng như việc án tuyên không rõ ràng; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tiếp thu ý kiến của đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Văn Anh, Chánh án TAND thị xã Buôn Hồ hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị đoàn kết để triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ công tác được giao, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương năm 2023; khắc phục triệt để những hạn chế thiếu sót đã được chỉ ra trong năm 2022.

Đinh Thị Hường – Y Sơ Mi