Buôn Hồ: Ttổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022

Cập nhật lúc: 22:23 31/01/2022

Ngày 24/01/2022, Tòa án nhân dân Thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Chung- Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, các đồng chí Lãnh đạo đại diện các Cơ quan Khối nội chính Công an; Viện kiểm sát; Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Buôn Hồ và cùng toàn thể Lãnh đạo, Cán bộ, Công chức, người lao động, đoàn Hội thẩm và Hòa giải viên Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ.

Quang cảnh hội nghị

Trong năm qua Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk và Thị ủy Buôn Hồ, sự giám sát của Hội đồng nhân dân cùng cấp và sự phối hợp của các ngành hữu quan, trong năm 2021, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xét xử và công tác khác theo đúng quy định của pháp luật, từng bước đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Buôn Hồ có nhiều thay đổi, phát triển theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, hậu quả ngày càng nghiêm trọng, và phát sinh một số tội phạm mới, các tranh chấp dân sự nhất là trong lĩnh vực đất đai có xu hướng gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất. Đồng thời do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong cả nước nói chung và địa phương nói riêng phải thực hiện cách ly và giãn cách xã hội nên việc giải quyết các loại vụ án đạt tỷ lệ chưa cao nhất là án dân sự, hôn nhân và gia đình.

Cụ thể Thụ lý 539 vụ việc các loại. Đã giải quyết 432 vụ việc, đạt 80,1%. So với năm 2020, tổng số vụ án thụ lý tăng 20 vụ việc, giải quyết giãm 39 vụ việc, đã hòa giải thành 08/45 hồ sơ khởi kiện chuyển hòa giải đối thoại tại tòa án theo luật hòa giải, đối thoại.

Trong năm qua, nhìn chung số lượng các loại vụ án đều tăng hơn những năm trước, nhưng chất lượng công tác xét xử cũng được nâng lên, nhiều chỉ tiêu công tác của ngành đã được hoàn thành. Số lượng vụ án bị kháng cáo, kháng nghị và số vụ án bị hủy, bị cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, chiếm tỷ lệ 1,04% .

Đ/c Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chung- Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, đánh giá cao kết quả mà Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo, quán triệt các nhiệm vụ mà Tòa án thị xã cần tập trung trong thời gian tới, như sau:

Tiếp tục quán triệt và triển khai về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Triển khai sâu rộng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án, cũng như việc án tuyên không rõ ràng; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đ/c Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk trao giấy khen cho các cán bộ trong đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2021.

Triển khai thực hiện mô hình “Hành chính tư pháp một cửa”, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, đặc biệt là việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân. 

Làm tốt công tác xây dựng Đảng; tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh. 

Đ/c Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng quà chúc tết cho đơn vị

Tiếp thu ý kiến của đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Văn Anh, Chánh án TAND thị xã Buôn Hồ hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị  đoàn kết để triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ công tác được giao, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương năm 2022; khắc phục triệt để những hạn chế thiếu sót đã được chỉ ra trong năm 2021.

MINH CHỨC- THIỀU SỸ VỮNG