ĐOÀN CÔNG TÁC TÒA ÁN HAI CẤP TỈNH ĐẮK LẮK THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI TÒA ÁN SƠ THẨM TỈNH MONDULKIRI VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA

Cập nhật lúc: 09:22 05/09/2024

Từ ngày 29/8 đến 02/9/2024, Đoàn công tác Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Lắk do đồng chí Y Thông Kbuôr – Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chánh án TAND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Campuchia.

Chiều ngày 29/8, Đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi với cán bộ công chức Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri. Tại đây, hai đơn vị đã cùng nhau trao đổi các thông tin về tổ chức, chức năng, thẩm quyền xét xử của Tòa án các cấp trong hệ thống Tòa án hai nước đặc biệt là thẩm quyền xét xử của Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri và Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk. Đánh giá tình hình hợp tác của Tòa án hai tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Mondulkiri trong thời gian qua.

(Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị)

Theo đó, trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đơn vị, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã cảm ơn và tiếp tục đề nghị Tòa án và chính quyền tỉnh Mondulkiri quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho người Việt kiều đang sinh sống tại tỉnh Mondulkirri, nhất là đối với các trường hợp vì cuộc sống mưu sinh mà có hành vi vi phạm pháp luật Campuchia (các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu là khai thác lâm sản trái phép), được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Vương quốc Campuchia và kiến nghị tốt nhất là chỉ xử lý bằng biện pháp hành chính (không xử lý hình sự). Trong năm 2024, về phía Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, chưa giải quyết vụ án nào có đương sự, bị can, bị cáo là người Campuchia; chưa nhận hoặc gửi hồ sơ ủy thác tư pháp nào có liên quan đến Campuchia.

(Ảnh: Đồng chí Y Thông Kbuôr – Trưởng đoàn công tác báo cáo tại Hội nghị)

Về phía đơn vị Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri, ngài Thăn Lêng – Chủ tịch Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri và ngài Mom Van Da – Chánh án Hoàng gia Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri cũng thông tin thêm với Đoàn công tác trong năm 2024 đã giải quyết 01 vụ án có liên quan đến hành vi mua bán ma túy của công dân Việt Nam (trồng, chế biến cây cần sa). Trong thời gian tới, Ngài rất mong được tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, học tập giữa hai đơn vị, đặc biệt là tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm trao đổi các sáng kiến, giải pháp về cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử như: cách thức tổ chức phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết các tội phạm xuyên quốc gia về ma túy, môi trường cũng như tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao giữa hai đơn vị.

(Ảnh: Ngài Thăn Lêng – Chủ tịch Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri phát biểu tại Hội Nghị)

Hai đơn vị đã bày tỏ phấn khởi về sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác, tổ chức có hiệu quả các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, chia sẻ thông tin, hiểu biết về hệ thống pháp luật của hai nước liên quan đến tổ chức, hoạt động của Tòa án; Tăng cường các hoạt động tương trợ tư pháp, hợp tác đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm trên khu vực biên giới hai tỉnh để cùng nhau xây dựng tuyến biên giới ổn định, hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, cùng mang lại lợi ích cho nhân dân hai tỉnh. Tăng cường hơn nữa trong việc trao đổi thông tin liên quan đến việc xử lý người Việt Nam vượt biên trái phép, phạm tội trên địa phận tỉnh Mondulkiri hoặc phía người Campuchia vượt biên trái phép, phạm tội trên địa phận tỉnh Đắk Lắk.

(Ảnh: Các đơn vị chụp hình lưu niệm tại Tòa án Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri)

N.A.T