Đoàn công tác Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk thăm và làm việc tại Toà án tỉnh Mondulkiri - Vương quốc Campuchia

Cập nhật lúc: 18:17 02/11/2022

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao tại Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào- Campuchia vừa được tổ chức vào tháng 8/2022 về việc tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác của Tòa án các nước có chung đường biên giới. Từ ngày 28/10/2022 đến ngày 01/11/2022, Đoàn công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk do đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk làm trưởng đoàn đã thăm hữu nghị và làm việc tại Tòa sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí lãnh đạo Tòa chuyên trách thuộc TAND tỉnh, lãnh đạo TAND các cấp huyện.

Lãnh đạo hai đơn vị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk – Việt Nam và Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia tại buổi làm việc

Tiếp đoàn, có Ngài Than Leng – Thẩm phán, Chủ tịch Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri cùng các lãnh đạo trong đơn vị. Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Duy Hữu - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thông báo những nét lớn về tình hình phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid 19, bên cạnh đó thông tin thêm về tình hình thụ lý, giải quyết các loại vụ việc thuộc thẩm quyền Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Lắk. Đồng chí bày tỏ niềm phấn khởi trước sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Tòa sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia, chân thành cảm ơn những tình cảm cao đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà các nhà lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay và tiếp tục khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác của hai đơn vị chung đường biên giới và tăng cường hợp tác trong công tác ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm trên khu vực biên giới hai tỉnh nhằm xây dựng tuyến biên giới hòa bình, an ninh, đoàn kết và phát triển bền vững. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí đã đề nghị Tòa án và chính quyền tỉnh Mondulkiri quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho người Việt kiều đang sinh sống tại tỉnh Mondulkirri, đặc biệt là đối với các trường hợp vì cuộc sống mưu sinh mà có hành vi vi phạm pháp luật Campuchia (các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu là liên quan đến Tài nguyên và môi trường), được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Vương quốc Campuchia và kiến nghị xử lý bằng biện pháp hành chính. Trong năm 2022, về phía Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, chưa giải quyết vụ án nào có đương sự, bị cáo là người Campuchia; chưa nhận hoặc gửi hồ sơ ủy thác tư pháp nào có liên quan đến Campuchia. Tuy nhiên, vừa qua có một số công dân Cam puchia có vi pham pháp luật của Việt Nam tại vườn quốc gia YokDon thuộc tỉnh Đắk Lắk nhưng sau khi bàn bạc và xin ý kiến chỉ đạo thống nhất chỉ xử lý bằng biện pháp hành chính (không xử lý hình sự).

Thông tin từ phía Tòa sơ thẩm tỉnh Mondukiri báo cáo với Đoàn công tác trong năm 2022 đã giải quyết 06 vụ án có hành vi xâm phạm đến tài nguyên môi trường, tác động đến thiên nhiên xảy ra trên địa phận tỉnh Mondulkirri tại tuyến biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Tuy hiên trong số những vụ việc này không có công dân nào của tỉnh Đắk Lắk vi phạm.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng Lãnh đạo Tòa sơ thẩm tỉnh Mondukiri

Sau 03 năm bị chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19,  chuyến thăm này là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc, qua đó hai đơn vị cần tăng cường các hoạt động đối thoại và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị hơn nữa để cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới đảm bảo đúng quy định của pháp luật của hai nước và phù hợp với pháp luật quốc tế. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình mới hiện nay Hội nghị cũng thống nhất một số kiến nghị gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Chánh án tối cao – Vương quốc Campuchia tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ và chỉ đạo để quan hệ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới hai tỉnh nhằm xây dựng tuyến biên giới hòa bình, an ninh, đoàn kết và phát triển bền vững và các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử giữa Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới (Việt Nam- Lào-Campuchia) trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác đã đến tham quan các di tích lịch sử trên đất nước Campuchia như: Cánh đồng chết Choeung Ek, Nhà tù Stung Treng, Hoàng cung.

Lê Lợi