Đoàn đại biểu Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia thăm và làm việc tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 16:08 02/12/2019

Trong chương trình đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk, chiều ngày 29/11/2019, Đoàn đại biểu Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri do ngài Tiêng Sộ Tha – Thẩm phán, Chủ tịch Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri dẫn đầu đã đến thăm và tham dự Hội nghị hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Tòa án giữa Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk – Việt Nam và Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia.

TS.Nguyễn Duy Hữu – Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh và các lãnh đạo Tòa chuyên trách, phòng nghiệp vụ đã đã nồng nhiệt đón tiếp đoàn. Thay mặt lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Duy Hữu đã giới thiệu với đoàn đại biểu về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của Tòa án hai cấp và một số nét chính trong quá trình phát triển của đơn vị.

Lãnh đạo hai đơn vị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk – Việt Nam và Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia ký kết biên bản hợp tác

Tại hội nghị, lãnh đạo hai đơn vị đã trao đổi, đánh giá lại tình hình hợp tác và kinh nghiệm xét xử của Tòa án hai tỉnh trong năm qua. Đặc biệt là tình hình hợp tác trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk – Việt Nam và tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia, giải quyết vụ việc dân sự, ủy thác tư pháp giữa hai nước.

Về phía Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tính đến nay chưa giải quyết vụ án nào có đương sự, bị can, bị cáo là công dân của Vương quốc Campuchia; Chưa nhận hoặc gửi hồ sơ ủy thác tư pháp nào có liên quan đến Campuchia. Trên địa bàn tỉnh hiện có 02 hộ dân là người Campuchia đang xinh sống tại Buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Quá trình sinh sống tại đây, các hộ dân là người dân tộc thiểu số Khmer nói chung và công dân của Vương quốc Campuchia nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi đây cũng đã đưa ra các giải pháp phù hợp để những hộ gia đình từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các hộ gia đình sinh sống dọc hai bên biên giới thực hiện nghiêm các quy định về khu vực biên giới và giữ vững ổn định biên giới.

Qua trao đổi, ngài Tiêng Sộ Tha cho biết thêm trong năm 2019 về phía Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondukiri đã xử lý một số trường hợp người dân của tỉnh Đắk Lắk có hành vi vi phạm pháp luật của Vương quốc Campuchia chủ yếu về lĩnh vực xâm phạm việc quản lý tài nguyên rừng và săn bắt động vật trái phép địa phận tỉnh Mondulkiri. Tòa án sơ thẩm đã xem xét xử lý hành chính và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt khi xử lý hình sự đối với các công dân này.

Chuyến thăm này là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc, sau 06 năm thực hiện tinh thần của thông cáo chung tại Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Campuchia, Lào, Việt Nam cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk - Việt Nam và Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Campuchia ngày càng tốt đẹp. Lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất cần phải tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị hơn nữa để cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới đảm bảo đúng quy định của pháp luật của hai nước và phù hợp với pháp luật quốc tế. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình mới hiện nay Hội nghị cũng thống nhất một số kiến nghị gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Chánh án tối cao – Vương quốc Campuchia tiếp tục có sự quan tâm và chỉ đạo sâu sắc định hướng quan hệ hợp tác đấu tranh phòng, chống và xét xử tội phạm xuyên quốc gia và các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử giữa Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới trong thời gian tới.

N.A.T