Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Krông Năng tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cập nhật lúc: 14:51 03/02/2021

Sáng ngày 27/01/2021, Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Krông Năng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 và chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Đông – Ủy viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện và đồng chí Phan Bá Bảy - Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện và toàn thể các vị Hội thẩm nhân dân.

Ông Trần Đình Long - Trưởng Đoàn Hội thẩm phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị đã thông qua Báo cáo đánh giá, tổng kết công tác trong nhiệm kỳ 2016 - 2021; phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Đoàn Hội thẩm, đông thời đề ra những nhiệm vụ trong tâm trong nhiệm kỳ tới. Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nơi Hội thẩm nhân dân công tác, đã tạo điều kiện tốt cho Hội thẩm nhân dân tham gia công tác xét xử với Tòa án nhân dân huyện Krông Năng. Mặc dù, đa số các vị Hội thẩm nhân dân đều đương chức, kiêm nhiệm nhiều công việc, có vị giữ các cương vị cao trong các cơ quan, đoàn thể nhưng khi có yêu cầu của Toà án các vị đều tham gia nhiệt tình, đáp ứng yêu cầu của Toà án. Khi tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã giành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, lắng nghe ý kiến, dư luận trong quần chúng nhân dân, đã đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật cùng Toà án giải quyết tốt vụ án. Những bản án quyết định đều thấu tình, đạt lý, có căn cứ pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn Hội thẩm nhân dân đã tham gia xét xử 669 vụ án các loại, trong đó: Hình sự: 295 vụ; Dân sự: 374 vụ. Trong nhiều vụ án hình sự sơ thẩm có bị cáo là người chưa thành niên thì đều có Hội thẩm nhân dân là giáo viên, tổ chức Đoàn thanh niên … tham gia, đảm bảo đúng quy định của luật tố tụng hình sự.

Ngoài việc trực tiếp tham gia vào công tác xét xử, các vị Hội thẩm nhân dân đã tích cực chú trọng đến công tác tuyền truyền pháp luật, nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xã hội, đồng thời góp một phần vào việc nâng cao ý thức pháp luật  trong nhân dân, tăng cường ý thức "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật". Từ đó góp phần hạn chế những vi phạm pháp luật. Các vị Hội thẩm nhân dân bằng hoạt động tích cực của mình đã cùng Toà án "Góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, các vi phạm pháp luật khác".

Đồng chí Nguyễn Thị Đông trao giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc năm 2020.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Đông, đại diện cho Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đoàn hội thẩm đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời đề nghị Đoàn Hội thẩm tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được để nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ngọc San - Lê Hạnh