Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Krông Ana tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật lúc: 15:01 03/02/2021

Chiều ngày 02/02/2021 Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Krông Ana tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016/2021 và chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự hội nghị có lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Krông Ana, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Krông Ana cùng các vị Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021.

Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện được Hội đồng nhân dân huyện Krông Ana khóa IX bầu ra ngay từ phiên họp đầu tiên với số lượng 21 vị, đến cuối nhiệm kỳ năm 2021 có 20 vị.

Trong nhiệm kỳ qua Hội thẩm nhân dân huyện Krông Ana đã đã tham gia xét xử 369 vụ án (trong đó án Hình sự 177 vụ, án dân sự 84 vụ, án Hôn nhân và gia đình 107 vụ, án Hành chính 01 vụ). Khi tham gia xét xử, các vị hội thẩm nhân dân đã tuân thủ đúng nguyên tắc “Thẩm phán, hội thẩm nhân dân xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”. Đồng thời trong các phiên tòa, Hội thẩm nhân dân đã đóng vai trò chính trong việc tích cực tuyên truyền, giáo dục về pháp luật tới nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua không có tình trạng phải hoãn phiên tòa do lỗi của hội thẩm nhân dân, các Hội thẩm đã tham gia xét xử với chất lượng tốt, không có Hội thẩm vi phạm tố tụng khoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư cách Hội thẩm.

Quang cảnh Hội nghị

Nhiệm kỳ hoạt động 2021 - 2026, Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện đã nhận được sự tạo điều kiện và giúp đỡ tối đa của Tòa án nhân dân huyện về công tác xét xử sơ thẩm các vụ án, sự giúp đỡ của các cơ quan liên quan cùng với sự nỗ lực, đoàn kết phân dấu của Đoàn Hội thẩm đã đưa đến kết quả xét xử sơ thẩm thành công các vụ án của Tòa án. Tuy nhiên trong hoạt động còn nhiều hạn chế, thiếu sót cần khắc phục, điều này tại Hội nghị đã được đồng chí Trưởng đoàn Hội thẩm thẳng thắn nhìn nhận.

Ông Nguyễn Quang Hoàng- Trưởng Đoàn Hội thẩm trình bày dự thảo báo cáo

Dự thảo báo cáo đã nhận được sự góp ý chân thành, sôi nổi của các vị Hội thẩm trong đó đã xác định tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với Tòa án và các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; theo dõi bám sát kế hoạch công tác xét xử của tòa án; xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội và sẵn sàng nhận nhiệm vụ xét xử khi được phân công.

Ông Y Thông Kbuôr phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Y Thông Kbuôr- Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phát biểu ghi nhận những kết quả của Đoàn Hội thẩm huyện Krông Ana đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua., đồng thời mong muốn qua việc thẳng thắn nhìn nhận những nhược điểm Đoàn Hội thẩm sẽ rút ra những kinh nghiệm để nhiệm kỳ tiếp theo hoạt động Hội thẩm ngày càng đạt được những kết quả mong muốn. Trong năm 2021 sau bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, tại Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân huyện Krông Ana khóa X sẽ tiến hành bầu Hội thẩm cho Tòa án nhân dân huyện. Yêu cầu lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo Văn phòng Tòa án nhân dân huyện Krông Ana phối hợp chặt chẽ trong việc đề cử, hiệp thương để nhân sự Hội thẩm nhiệm kỳ tới của Tòa án nhân dân huyện đạt số lượng và chất lượng, góp phần để Tòa án nhân dân huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cũng tại Hội nghị các hội thẩm gồm bà Bùi Thị Thiềm và ông Nguyễn Thế Chiến được Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

Các hội thẩm nhận Giấy khen

Nhân dịp xuân Tân Sửa, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk thăm và chúc Tết cán bộ công chức Tòa án nhân dân huyện Krông Ana.

Vũ Thị Hoa