Hội nghị Liên ngành đánh giá công tác 9 tháng đầu năm 2023 và đề ra chương trình phối hợp 03 tháng cuối năm 2023 của Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Ea Súp

Cập nhật lúc: 04:57 12/12/2023

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm và tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong việc xử lý các vụ án hình sự nói riêng và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung. Ngày 21/9/2023 tại Hội trường Công an huyện Ea Súp đã tiến hành Hội nghị Liên ngành đánh giá công tác 9 tháng đầu năm 2023 và đề ra chương trình phối hợp 03 tháng cuối năm 2023 của Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Ea Súp.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Y Sáo Bya – Phó bí thư thường trực huyện ủy huyện Ea Súp, cùng các đồng chí lãnh đạo Công an – Viện kiểm sát – Tòa án và các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán.

Trong 09 tháng đầu năm 2023, tình hình tội phạm tại huyện Ea Súp vẫn diễn biến phức tạp về tính chất cũng như mức độ nguy hiểm, thủ đoạn thực hiện tội phạm khá tinh vi, đối tượng phạm tội đa dạng. Đặc biệt là các loại tội phạm như: Tội mua bán trái phép chất ma túy, tội hủy hoại rừng, tội đánh bạc, tội cố ý gây thương tích, tội trộm cắp tài sản đã gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Song được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của liên ngành cấp trên, của Thường trực Huyện ủy và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành các cấp trong huyện, Liên ngành đã đoàn kết nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu xây dựng liên ngành vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách Tư pháp, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Liên ngành đã thực hiện tốt Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Thực hiện Công văn chỉ đạo số 1188/CV-HU ngày 03/7/2023 về việc thực hiện Công văn số 2782 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Liên ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phối hợp, cụ thể: Cơ quan điều tra Công an huyện đã xử lý được 129 tin tố giác, tin báo về tội phạm; Số vụ án thụ lý điều tra 72 vụ/87 bị can; Đã xử lý, giải quyết 46 vụ/53 bị can. VKSND huyện đã giải quyết 29 vụ/46 bị can (đạt 96,6%). TAND huyện đã phối hợp với VKSND huyện hoàn thành xét xử 36 vụ/54 bị can (đạt 94,7%); Trong kỳ không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; xác định 04 vụ án điểm, Tòa án đã và Viện kiểm sát đã tổ chức được 09 phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên và Thẩm phán. Liên ngành đã phối hợp tổ chức xét xử được 02 phiên tòa hình sự theo hình thức trực tuyến.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng xác định công tác phối hợp liên ngành nói chung và việc thực hiện nghiệm vụ của từng ngành nói riêng cũng còn một số tồn tại, thiếu sót như: Một số tin báo tiếp nhận, xử lý chưa đảm bảo quy định của pháp luật và một số tin báo thụ lý, phân công điều tra, xác minh còn chậm. Việc thu thập chứng cứ điều tra, đánh giá chưa đầy đủ, chính xác nên một một số vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tại hội nghị, đồng chí Y Sáo Bya – Phó bí thư thường trực huyện ủy huyện Ea Súp, lãnh đạo và các đại biểu tham dự đã nhận xét, đánh giá ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân trong quan hệ phối hợp liên ngành, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo, án. Phấn đấu không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới. Phối hợp chặt chẽ giữa 03 ngành để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ và các chỉ tiêu đã được đề ra. Liên ngành nói chung và từng ngành nói riêng tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ của ngành mình; Siết chặt kỷ cương; Kỷ luật, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong các cơ quan tư pháp ở địa phương ngày càng trưởng thành hơn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quốc Chinh – Nguyễn Hương