Hội nghị tổng kết công tác phối hợp Liên ngành năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

Cập nhật lúc: 11:27 11/02/2020

Chiều ngày 10/01/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành Công an – Viện Kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ phối hợp năm 2020.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có: Đồng chia H’Ben Niê – Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Buôn Đôn; Đ/c Nguyễn Tấn Đức – Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Đắk Lắk; cùng với các đồng chí Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán của Cơ quan CSĐT, VKS, TA nhân huyện Buôn Đôn; các đ/c Lãnh đạo Hạt kiểm lâm, Chi chục THADS, phòng Tư pháp huyện...

Thay mặt cho liên ngành, đồng chí Trịnh Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện trình bày Báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2020. Báo cáo trình bày tại hội nghị nêu rõ: Trong năm 2020, các cơ quan tiến hành tố tụng đã cơ bản thực hiện tốt các nội dung trong chương trình phối hợp. Các hoạt động điều tra - truy tố - xét xử - thi hành án được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, không để xảy ra sai sót nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong năm qua vẫn còn để xảy ra tình trạng quá hạn thời hạn giải quyết tin báo và trả hồ sơ điều tra bổ sung.

(Ảnh: Hội nghị liên ngành)

Tại hội nghị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Buôn Đôn đã phân tích, đánh giá, trao đổi rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra - truy tố - xét xử và thi hành án nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

(Ảnh đ/c H’Ben Niê – Phó bí thư huyện Buôn Đôn phát biểu tạo hội nghị)

Phát biểu lại Hội nghị, đồng chí H’ Ben Niê – Phó bí thư huyện Buôn Đôn - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đã đánh giá cao về những kết quả trong công tác phối hợp của các cơ quan tố tụng.  Các cơ quan tố tụng đã tích cực phối hợp nhịp nhàng, kịp thời bàn và giải quyết tháo gỡ những vướng mắc khó khăn qua từng vụ việc, nhất là trong việc phối hợp, giải quyết các vụ án quan trọng, phức tạp. Tiến độ, chất lượng trong các giai đoạn tố tụng cơ bản theo quy định của pháp luật, các vụ án nghiêm trọng được tích cực điều tra, khám phá kịp thời, không để xảy ra các khiếu kiện, tố cáo từ những sai sót trong hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị: các cơ quan tố tụng huyện cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tiếp nhận, quản lý, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; xác định án điểm, phối hợp thực hiện tốt phiên tòa rút kinh nghiệm. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đang thụ lý. Việc giải quyết án cần phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai và sai sót nghiêm trọng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; Cần tập trung phối hợp để tổ chức tập huấn triển khai áp dụng các đạo luật mới về tư pháp. Theo đó, cũng cần phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đấu tranh và phòng ngừa vi phạm, tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng chức vụ.

Cũng tại hội nghị các ngành cũng đánh giá nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tìm ra những phương thức thủ đoạn phạm tội mới để đề ra giải pháp phòng, chống vi phạm và tội phạm trong năm 2020; Thống nhất xác định 02 vụ án điểm về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Vi phạm về khai thác bảo vệ rưng và lâm sản”

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm phối hợp năm 2020, lãnh đạo liên ngành huyện Buôn Đôn thống nhất phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp; Đảm bảo các vụ việc xảy ra đều được khởi tố, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh để phục vụ tốt dịp tết nguyên đán Canh Tý 2020 và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XII. Đặc biệt thực hiện tốt các giải pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường xác định án điểm; tổ chức rút kinh nghiệm các phiên tòa cho cả Thẩm phán và Kiểm sát viên; có giải pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao của Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương… tạo được lòng tin của Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp và nhân dân đối với các Cơ quan bảo vệ pháp luật.

Định Tình