Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2023 và triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2024 của Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar.

Cập nhật lúc: 11:02 05/02/2024

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm và tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong việc xử lý các vụ án hình sự nói riêng và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung. Ngày 24/01/2024 tại Hội trường Công an huyện Cư M’gar đã tiến hành Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2023 và triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2024 của Liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar.

Đ/c Trần Đình Nhuận – Bí thư Huyện ủy Cư M’gar phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Đình Nhuận – Bí thư Huyện ủy huyện Cư M’gar, cùng các đồng chí lãnh đạo Công an – Viện kiểm sát – Tòa án và các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán.

Trong năm 2023, tình hình tội phạm tại huyện Cư M’gar vẫn diễn biến phức tạp về tính chất cũng như mức độ nguy hiểm, thủ đoạn thực hiện tội phạm tinh vi, đối tượng phạm tội đa dạng. Đặc biệt là các loại tội phạm như: Giết người, Giao cấu đối người dưới từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, Ma tuý, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức... đã gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Song được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của liên ngành cấp trên, của Thường trực Huyện ủy và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành các cấp trong huyện, Liên ngành đã đoàn kết nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu xây dựng liên ngành vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách Tư pháp, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Liên ngành đã thực hiện tốt Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, các chỉ tiêu Liên ngành đã đề ra cũng như chỉ tiêu của từng ngành theo Nghị Quyết 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc Hội. Những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phối hợp, cụ thể: Cơ quan điều tra Công an huyện đã xử lý được 175/184 tin tố giác, tin báo về tội phạm; Số vụ án thụ lý điều tra 88 vụ/171 bị can; Đã xử lý, giải quyết 78 vụ/158 bị can. VKSND huyện đã giải quyết 70 vụ/135 bị can (đạt 98,6%). TAND huyện đã xét xử 72 vụ/143 bị can (đạt 93,5%); Trong kỳ không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; xác định 05 vụ án điểm, tổ chức được 13 phiên tòa rút kinh nghiệm. Liên ngành đã phối hợp tổ chức xét xử được 03 phiên tòa hình sự theo hình thức trực tuyến.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng xác định công tác phối hợp liên ngành nói chung và việc thực hiện nghiệm vụ của từng ngành nói riêng cũng còn một số tồn tại, thiếu sót như: Một số tin báo tiếp nhận, xử lý chưa đảm bảo quy định của pháp luật và một số tin báo thụ lý, phân công điều tra, xác minh còn chậm.

Tại hội nghị, lãnh đạo và các đại biểu tham dự đã nhận xét,đánh giá ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân trong quan hệ phối hợp liên ngành, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Điều tra viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo, án. Phấn đấu không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới. Liên ngành nói chung và từng ngành nói riêng tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ của ngành mình; siết chặt kỷ cương; kỷ luật, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong các cơ quan tư pháp ở địa phương ngày càng trưởng thành hơn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phan Phụng – Thiên Lý