Hơn 1.200 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án trong đợt tết Nguyên Đán 2024.

Cập nhật lúc: 10:58 05/02/2024

Ngày 30/01/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 1.237 phạm nhân trong dịp tết Nguyên Đán 2024 hiện đang chấp hành án tại các trại giam Đắc Tân, Đắc Trung, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Theo đó, Hội đồng xét giảm án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định xét giảm cho 1.237 phạm nhân. Kết quả, số phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù là 273 phạm nhân. Trong đó: Trại giam Đắc Trung có 134 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 111 phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 28 phạm nhân; Số phạm nhân được giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù là 954 phạm nhân. Trong đó: Trại giam Đắc Trung có 508 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 422 phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 26 phạm nhân.

Các phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt này đều đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo Điều 63 Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/5/2013; Thông tư liên tịch số 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 12/8/2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã chấp hành nội quy Cơ sở giam giữ; tích cực học tập, lao động, cải tạo và có nhiều tiến bộ trong thời gian chấp hành án..

Việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân dịp tết Nguyên Đán 2024 đối với phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định có tác dụng khuyến khích những người bị kết án phạt tù đang chấp hành án phạt tù tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, nội quy cơ sở giam giữ để có thể sớm trở về đoàn tụ với gia đình và cộng đồng. Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Ngoài ra, nó còn góp phần giảm áp lực cho các cơ sở giam giữ, tạo điều kiện cho các cơ sở giam giữ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng giáo dục cải tạo phạm nhân, chuẩn bị các cơ sở cần thiết cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng khi mãn hạn tù.

Hạnh Vân – Huyền Nga.