Hơn 570 phạm nhân được tha tù và giảm thời hạn chấp hành án trong đợt Lễ 30-4.

Cập nhật lúc: 16:34 28/04/2021

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, vừa qua Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân hiện đang chấp hành án tại các Trại giam Đắc Tân, Đắc Trung, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của các Trại giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk chuyển đến, Tòa án nhân dân tỉnh đã xem xét, đối chiếu với các quy định của pháp luật có liên quan để xem xét và quyết định.

Theo đó, Hội đồng đã quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 14 phạm nhân và Quyết định xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 559 phạm nhân. Trong đó, giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại cho 127 phạm nhân, giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 432 phạm nhân.

Các trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt này đều là những phạm nhân chấp hành tốt quy định, nội quy Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, tích cực học tập an tâm cải tạo, lao động, chấp hành tốt nội quy, quy chế Trại giam đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân đang chấp hành án là chế định thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những phạm nhân, qua đó góp phần khuyến khích các phạm nhân đang cải tạo, chấp hành án sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, cải tạo thật tốt để được giảm án, sớm trở về hòa nhập cùng gia đình và xã hội, đồng thời giảm thiểu tối đa khả năng tái phạm ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

Đình Quyến