Hơn 800 phạm nhân được tha tù và giảm thời hạn chấp hành án trong đợt tết Nguyên đán Nhâm dần 2022.

Cập nhật lúc: 22:44 31/01/2022

Ngày 24/01/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 896 phạm nhân trong dịp tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 hiện đang chấp hành án tại các trại giam Đắc Tân, Đắc Trung, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/5/2013 thì việc xét giảm án được thực hiện mỗi năm 03 đợt, vào các dịp: Tết Nguyên đán, Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc khánh (02/9).

(Ảnh minh họa)

Theo đó, Hội đồng xét giảm án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định xét giảm cho 896 phạm nhân. Kết quả, số phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại là 230 phạm nhân. Trong đó: Trại giam Đắc Trung có 118 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 98 phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 14 phạm nhân; Số phạm nhân được giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù là 666 phạm nhân. Trong đó: Trại giam Đắc Trung có 376 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 265 phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 25 phạm nhân.

Các trường hợp được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại và giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù trong đợt này đều là những phạm nhân an tâm cải tạo, xác định rõ bản án, chấp hành tốt nội quy, quy chế Trại giam, lao động tích cực, hoàn thành mức khoán tham gia học tập đầy đủ tiến bộ, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân dịp tết Nguyên đán 2022 thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Qua đó góp phần khuyến khích các phạm nhân đang cải tạo, chấp hành án sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, cải tạo thật tốt để được giảm án, sớm trở về hòa nhập cùng gia đình và xã hội, là một niềm vui lớn của bản thân các phạm nhân và là cả niềm vui lớn lao từ phía gia đình, bạn bè của những người từng bị lầm đường, lạc lối, đồng thời qua đó giúp giảm thiểu tối đa khả năng tái phạm ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

Doãn Đình Quyến.