Huyện Krông Pắc Tổng kết công tác phối hợp liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án

Cập nhật lúc: 10:30 11/02/2020

Chiều ngày 25/12/2019, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án huyện Krông Pắc đã tiến hành Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2019, triển khai chương trình, nhiệm vụ năm 2020.

Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy.

Về phía liên ngành có các đồng chí lãnh đạo 3 ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án huyện, các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ điều tra, Kiểm tra viên, đại diện đội cảnh sát giao thông, đội an ninh, đội kỹ thuật hình sự, nhà tạm giữ Công an huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Trong năm qua, các cơ quan liên ngành huyện Krông Pắc đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong công tác giải quyết các vụ án hình sự nên việc điều tra, truy tố, xét xử, giam giữ, thi hành án hình sự luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát đã có sự phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý các tố giác, tin báo về tội phạm, việc khởi tố, điều tra, truy tố đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định BLTTHS, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã phối hợp tốt từ giai đoạn giải quyết tin báo, khởi tố, bám sát quá trình điều tra vụ án cho đến khi có quyết định truy tố, chất lượng hồ sơ được nâng cao. Phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án được thực hiện đúng quy chế liên ngành. Chất lượng tranh tụng, công tác xét xử đã được nâng lên. Thực hiện một cách hiệu quả sự phối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam vv...

Qua đó, liên ngành đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác phối hợp, cụ thể: Cơ quan điều tra Công an huyện đã xử lý được 176/188 tố giác, tin báo về tội phạm (đạt tỷ lệ đạt 93,6%); đã giải quyết được 98 vụ/113 vụ (đạt 86,7%). VKSND huyện đã giải quyết 77/78 vụ (đạt 98,7%). TAND huyện đã phối hợp với VKSND huyện hoàn thành xét xử hình sự 74/76 vụ (đạt 97,4%)... Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đảm bảo dân chủ, công khai theo yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành vẫn còn những hạn chế như: Một số vụ án sự phối hợp giữa Điều tra viên và Kiểm sát viên chưa thường xuyên nên việc đánh giá, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ hoặc vi phạm về thủ tục tố tụng; án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn còn xảy ra…

Sau khi nghe dự thảo báo cáo, các đồng chí về dự Hội nghị đã cơ bản đồng ý với dự thảo. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo 3 ngành cũng như các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trên tinh thần đoàn kết vì sự vững mạnh của liên ngành và thảo luận sôi nổi, nhiệt tình để đưa ra nhiều giải pháp thích hợp, thiết thực nhằm khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong năm qua, phấn đấu phối hợp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác của liên ngành, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy đã đánh giá cao về những kết quả đạt được trong công tác phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng, đã tích cực phối hợp nhịp nhàng, kịp thời bàn và giải quyết tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn qua từng vụ việc, nhất là trong việc phối hợp, giải quyết các tin báo, vụ án quan trọng, phức tạp. Tiến độ, chất lượng trong các giai đoạn tố tụng cơ bản bảo đảm theo quy định của pháp luật, các vụ án nghiêm trọng được tích cực điều tra, khám phá kịp thời, không để xảy ra các khiếu kiện, tố cáo từ những sai sót trong hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; xác định án điểm, án rút gọn, phối hợp thực hiện tốt phiên tòa rút kinh nghiệm. Việc giải quyết án cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Theo đó, cũng cần phải làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, Chính quyền địa phương về công tác đấu tranh và phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Đồng chí Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

Thay mặt các đại biểu dự Hội nghị, Đồng chí Viện trưởng Chu Văn Tuấn phát biểu bế mạc Hội nghị, tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Hồng Tiến để thống nhất chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn giải quyết án hình sự. Đồng thời đưa ra các phương hướng phối hợp trong thời gian tới như: Liên ngành thực hiện các biện pháp khắc phục những thiếu sót trong phối hợp liên ngành năm 2019 và nhấn mạnh một số lưu ý với Điều tra viên, Cán bộ điều tra khi tiến hành điều tra các vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự …nhằm phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành, tăng cường mối quan hệ phối hợp, quyết tâm hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ năm 2020./.

Chu Anh Hùng