Krông Ana: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2021 và triển khai công tác Tòa án năm 2022

Cập nhật lúc: 22:51 31/01/2022

Chiều ngày 20/01/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2021 và triển khai công tác Tòa án năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Văn Toàn – Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Hoàng Minh Giám – Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Krông Ana, ông Nguyễn Quang Hoàng – Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Krông Ana cùng các Hội thẩm nhân dân, cán bộ, công chức, người lao động Toà án nhân dân huyện Krông Ana. 

Trong năm 2021, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Tòa án nhân dân huyện Krông Ana luôn bám sát và nghiêm túc thực hiện nghiệm vụ công tác, nhiệm vụ chính trị địa phương, tập trung triển khai, quán triệt chỉ thị của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana tổ chức tốt công tác xét xử các vụ án theo tinh thần cải cách tư pháp, dân chủ, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, tổng thụ lý là 545 vụ việc, chuyển hồ sơ 03 vụ việc, đã giải quyết xét xử 498 vụ việc – đạt tỷ lệ bình quân đạt 92%, còn lại 44 vụ việc đang giải quyết trong hạn luật định, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch. Tăng 55 vụ việc thụ lý, 34 vụ việc giải quyết so với cùng kỳ năm 2020. Việc áp dụng Biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án: 20 việc, đã giải quyết 20 việc. Xét miễn, giảm khoản thu ngân sách nhà nước 02 trường hợp, miễn, giảm số tiền 11.217.500đồng. Ngoài ra, trong năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức được 03 phiên tòa rút kinh nghiệm, công khai được 79 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao. Ngoài ra còn thực hiện các hoạt động thiện nguyện, vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tặng quà buôn kết nghĩa. Từ những nổ lực phấn đấu tập thể Tòa án nhân dân huyện Krông Ana được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và Giấy khen năm 2021.

Theo báo cáo của Đoàn Hội thẩm nhân dân, trong năm 2021, Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử là 106 vụ án các loại. Khi tham gia xét xử các vị Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, quy định của Toà án, thể hiện được tính độc lập trong quá trình tham gia xét xử, có quan điểm rõ ràng, đúng pháp luật khi thảo luận xử lý các tình huống phát sinh tại tòa, đưa ra quan điểm, thảo luận và quyết định hướng giải quyết vụ án, thể hiện được vai trò cũng như trách nhiệm khi tham gia xét xử, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Toàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana. Đồng chí nhấn mạnh về phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới. Tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Krông Ana cần kịp thời đề ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những khó khăn, tồn tại, tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Giám đánh giá cao kết quả công tác của Tòa án và hoạt động của Đoàn Hội thẩm nhân dân đã đạt được trong năm 2021. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng mặt công tác, tiếp tục đưa các yêu cầu cải cách tư pháp, Tòa án và Đoàn Hội thẩm đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực và đạt được những thành tích đáng trân trọng. Đồng chí mong muốn Tòa án và Hội thẩm nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; Thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân huyện. Đặc biệt, là quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tòa án; Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện quyền tư pháp; việc thực hiện chức năng xét xử, các phán quyết của Tòa án đòi hỏi phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ công lý, quyền con người và quyền công dân.

Tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Toàn và đồng chí Hoàng Minh Giám đã trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Phát biểu bế mại Hội nghị đồng chí Trần Anh Tuấn ghi nhận những ý kiến đóng góp, hứa sẽ tiếp tục cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Tòa án nhân dân huyện Krông Ana phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ mới trong năm công tác 2022./.

Hữu Soái – Thu Hà