Krông Búk: Quyết định đưa vào cở sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn huyện Krông Búk.

Cập nhật lúc: 15:16 13/05/2020

Những năm gần đây, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn huyện Krông Búk có xu hướng gia tăng, đa dạng và ngày càng phức tạp. Phần lớn đối tượng nghiện ma túy là những người không có công việc, không có nơi cư trú ổn định, một số thành phần bị dụ dỗ, lôi kéo. Hệ lụy nguy hiểm của việc nghiện ma túy là các tội phạm về xâm phạm quyền sở hữu, xâm phạm sức khỏe, tính mạng của người khác do ham muốn có tiền mua ma túy sử dụng. Vì vậy, đưa những người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là việc hết sức cấp thiết để phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Ảnh minh họa

Khoản 1 Điều 96 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Đối tượng bị áp dụng là những người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định”.

Người bị nghiện được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không những được điều trị để cắt cơn giải độc thông qua sự giám sát, giáo dục của cơ sở cai nghiện người bị nghiện mà còn được học văn hóa, học nghề để sau khi chấp hành xong việc cai nghiện họ có thể tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng trên, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk xác định bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, hạn chế án hủy, án sửa do lỗi chủ quan thì việc xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của Tòa án. Trong thời gian từ năm 2015 đến tháng 4/2020, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện tiến hành mở phiên họp xem xét và quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 64 trường hợp; đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo tâm lý an tâm trong đời sống nhân dân, tạo niềm tin đối với nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiêm minh của pháp luật.

Nguyễn Yến