Lễ ra mắt Tòa Gia đình và người chưa thành niên tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 16:38 10/12/2018

Ngày 07/12/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Lễ ra mắt Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; các đồng chí lãnh đạo cơ quan, Tòa chuyên trách, Phòng nghiệp vụ thuộc Tòa án nhân dân tỉnh và lãnh đạo Tòa án nhân dân cấp huyện.

Toàn cảnh Lễ ra mắt Tòa Gia đình và người chưa thành niên

Tại Lễ ra mắt, đồng chí Nguyễn Thị Nhung – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thưởng công bố Quyết định số 1865/QĐ-TCCB ngày 15/10/2018 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, về việc tổ chức các Tòa chuyên trách tại Tòa án nhân dân các cấp tỉnh Đắk Lắk. Căn cứ vào Quyết định số 1865/QĐ-TCCB, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Tòa Gia đình và người chưa thành niên, bố trí các chức danh tư pháp và bổ nhiệm chức vụ quản lý như sau:

- Ông Nguyễn Duy Thuấn – Chánh tòa;

- Bà Nguyễn Thị Hằng – Phó Chánh tòa;

- Ông Trần Anh Tuấn – Thẩm phán;

- Ông Hoàng Văn Nam, bà Vũ Thị Hồng Phúc, ông Nguyễn Duy Nguyên và bà Lại Thị Minh Hiền – Thư ký Tòa án.

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu trao quyết định và tặng hoa chúc mừng

Về thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên: Giải quyết các vụ án hình sự mà bị cáo là người dưới 18 tuổi hoặc các vụ án hình sự mà bị cáo là người đã đủ 18 tuổi trở lên nhưng người bị hại dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường Gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác; xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân đối với người chưa thành niên; giải quyết các vụ, việc hôn nhân Gia đình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu phát biểu giao nhiệm vụ

Thay mặt cho tập thể lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Duy Hữu tặng hoa và gửi lời chúc mừng tới cán bộ, công chức Tòa Gia đình và người chưa thành niên, đồng thời nhấn mạnh sự ra đời của Tòa Gia đình và người chưa thành niên là một phần của hoạt động đổi mới tư pháp. Sự đổi mới này cho phép trẻ em, Gia đình và các chuyên gia có trình độ chuyên môn tham gia đầy đủ hơn vào quá trình tố tụng, bên cạnh đó các thủ tục tố tụng được tiến hành thân thiện, phù hợp với từng lứa tuổi. Đội ngũ Thẩm phán, Thư ký chuyên trách được lựa chọn làm việc tại Tòa Gia đình và người chưa thành niên phải có kiến thức về tâm lý học, từ đó đảm bảo đưa ra những phán quyết đúng đắn, vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Đồng chí tin tưởng rằng tập thể cán bộ, công chức Tòa Gia đình và người chưa thành niên không ngừng phấn đấu, rèn luyện, phát huy hết năng lực của từng cá nhân để xây dựng đơn vị trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Duy Thuấn phát biểu nhận nhiệm vụ

Tại phần phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Duy Thuấn – Chánh tòa Tòa Gia đình và người chưa thành niên cám ơn sự quan tâm và tín nhiệm của lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh. Tập thể cán bộ, công chức Tòa Gia đình và người chưa thành niên sẽ không ngững tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững sự đoàn kết và hoàn thành mọi nhiệm vụ công tác.

Phòng TCCB, TT & TĐKT