Liên ngành Công an – Viễn Kiểm sát – Toà án nhân dân huyện Ea Súp tổ chức hội nghị sơ kết 09 tháng năm 2020 và ký quy chế phối hợp.

Cập nhật lúc: 16:14 03/09/2020

Ngày 01/9/2020, tại trụ sở Công an huyện Ea Súp, Liên ngành CA – VKS - TA đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành 09 tháng năm 2020 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp liên ngành 03 tháng cuối năm 2020.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiên Văn – Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Ea Súp và các đồng chí Lãnh đạo Công an – Viện kiểm sát – Tòa án, Lãnh đạo nhà tạm giữ, cùng các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán… của ba đơn vị.

“Toàn cảnh hội nghị”

Tại Hội nghị, sau khi trình bày Dự thảo báo cáo công tác phối hợp liên ngành trong 09 tháng đầu năm 2020, Hội nghị đã nghe các ý kiến đóng góp, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn của các đồng chí trong liên ngành về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị cũng như công tác phối hợp giải quyết nguồn tin về tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự; Việc bắt, tạm giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự. Từ đó đánh giá kết quả công tác phối hợp của liên ngành trong thời gian qua, chỉ ra những mặt đã làm được, làm tốt để phát huy, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, những vướng mắc để đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đánh giá tình hình tội phạm xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2020, liên ngành nhận định trong 09 tháng đầu năm tình hình anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, trong 09 tháng qua cơ quan điều tra đã thụ lý 105 tin báo tố giác về tội phạm, giảm 13 tin so với cùng kỳ; khởi tố mới 70 vụ - 80 bị can so giảm so với cùng ký năm ngoái giảm 25 vụ - tăng 25 bị can; Toà án đã đưa ra xét xử 37 vụ - 63 bị cáo. Liên ngành đã khởi tố điều tra, truy tố xét xử được 03 vụ án điểm với 03 bị cáo, phối hợp xét xự án rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên – Thẩm phán được 02 phiên toà rút kinh nghiêm. Để đảm bảo tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn, liên ngành CA-VKS-TA phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm mạnh hơn để tạo ra môi trường lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Đồng chí Nguyễn Thiên Văn phát biểu chỉ đạo Hội nghị”

Tại hội nghị đồng chí Nguyễn Thiên Văn cũng chỉ ra những mặt đã làm được và những việc chưa làm được trong công tác phối hợp của ba ngành, đồng thời cũng đề nghị ba ngành khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tìm ra đâu là nguyên nhân chủ quan để thực hiện tốt những công việc còn lại của nhũng tháng cuối năm 2020.

Thay mặt lãnh đão liên ngành, đồng chí Phạm Quang Mươi – Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp tiếp thu và lĩnh hội toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí bí thư đề trong những tháng còn lại của năm 2020 và trong những năm tiếp theo luôn chú trọng tăng cường công tác phối hợp liên ngành để thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp; tăng cường tổ chức tham dự rút kinh nghiệm phiên tòa chung cho Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử... Nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đồng thời thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành như: Phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, giải quyết các vụ án hình sự; Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, công tác bắt, tạm giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự; Thực hiện đúng quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mỗi ngành và Liên ngành.

“Lãnh đạo ba ngành ký quy chế phối hợp”

Sau khi sơ kết lãnh đạo liên ngành đã ký quy chế phối hợp để cụ thể hoá các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các Điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Trung Kiên