Quyết định xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho hơn 800 phạm nhân nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Cập nhật lúc: 16:44 05/02/2021

Nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, sáng ngày 04/02/2021, Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân hiện đang chấp hành án tại các Trại giam Đắc Tân, Đắc Trung, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Nhà tạm giữ công an cấp huyện đóng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của các Trại giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk chuyển đến, Tòa án nhân dân tỉnh đã xem xét, đối chiếu với các quy định của pháp luật có liên quan để xem xét và quyết định.

Trong tổng số 830 phạm nhận được đề nghị, Hội đồng đã quyết định xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 829 phạm nhân (01 trường hợp đã chấp hành xong hình phạt). Trong đó, giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại cho 188 phạm nhân, tạo điều kiện cho các phạm nhân kịp về với gia đình đón xuân Tân Sửu 2021. (Trại giam Đắc Trung có 99 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 77 phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 12 phạm nhân); giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 450 phạm nhân. (Trại giam Đắc Trung có 282 phạm nhân, Trại giam Đắc Tân có 339  phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện có 21 phạm nhân).

Các trường hợp được giảm hết thời gian chấp hành án còn lại và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt này đều là những phạm nhân chấp hành tốt quy định, nội quy Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, tích cực học tập an tâm cải tạo, lao động, chấp hành tốt nội quy, quy chế Trại giam đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án là chế định thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những phạm nhân, qua đó góp phần khuyến khích các phạm nhân đang cải tạo, chấp hành án sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, cải tạo thật tốt để được giảm án, sớm trở về hòa nhập cùng gia đình và xã hội, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc là một niềm vui lớn của bản thân các phạm nhân và là cả niềm vui lớn lao từ phía gia đình, bạn bè của những người từng bị lầm đường, lạc lối, đồng thời qua đó giúp giảm thiểu tối đa khả năng tái phạm ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

Lê Thị Thê - Phòng KTNV&THA