Tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk đợt 2 năm 2019

Cập nhật lúc: 09:38 10/10/2019

Ngày 04 tháng 10 năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự Hội nghị có 238 Hội thẩm nhân dân và 172 Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án hai cấp tham gia tập huấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Toàn – Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk cho biết, số lượng án mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk phải giải quyết năm 2019 tăng nhiều so với các năm trước: chỉ tính riêng số lượng án 9 tháng đầu năm của Tòa án nhân dân hai cấp là 13.205 vụ việc, trong khi đó, năm 2014 Đắk Lắk chỉ phải giải quyết 9.119 vụ việc. Có thể nói lượng án hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tăng gần như gấp 1,5 lần 5 năm trước.

Trong đó, tuy số lượng các vụ án hình sự năm 2019 không tăng nhưng số bị cáo lại tăng 609 bị cáo, có thể nói, tuy tình hình phạm tội trên địa bàn tỉnh đã được hạn chế về số lượng nhưng quy mô và tính chất phức tạp của các vụ việc lại tăng nhiều. Để hoàn thành tốt công tác được giao, lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và đặc biệt là bổ sung kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cho Hội thẩm nhân dân Hội thẩm nhân dân.

Tại Hội nghị lần này, Hội thẩm nhân dân được tiến sĩ Đặng Quang Phương – nguyên Phó Chánh án TAND tối cao trực tiếp thông tin về các án lệ, được coi là nguồn luật không thành văn áp dụng để giải quyết các vấn đề tương tự và là cơ sở để đảm bảo sự nhất quán trong hoạt động xét xử đồng thời chia sẻ về những sai sót phổ biến trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự.

Qua đợt tập huấn, các Hội thẩm nhân dân có thêm kiến thức về án lệ, hiểu hơn về những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong hoạt động xét xử, từ đó giúp các Hội thẩm nhân dân hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử của TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; đảm bảo Tòa án giữ vai trò trung tâm của cải cách tư pháp và hoạt động xét xử là trọng tâm.

Thu Hoài – Văn phòng TAND tỉnh