TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ XÉT XỬ ĐỢT 2 NĂM 2020

Cập nhật lúc: 11:15 17/11/2020

Thực hiện Chương trình kế hoạch công tác năm 2020, ngày 13/11/2020, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Lắk tổ chức tập huấn nghiệp vụ lần II cho Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký thuộc TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk.

Đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk – Nguyễn Đình Triết phát biểu trước Hội nghị

Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi năm 2017) là đạo luật quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong giai đoạn mới. Tuy đã có nhiều văn bản của TANDTC hướng dẫn việc thực hiện thống nhất chung trong toàn ngành. Tuy nhiên, sau gần 03 năm Bộ luật đi vào thực tế công tác giải quyết các vụ án hình sự đã phát sinh nhiều vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là trên thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần phải thống nhất về nhận thức, từ đó góp phần triển khai, thi hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Được sự nhất trí của lãnh đạo TANDTC, tập thể Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất tổ chức Hội nghị tập huấn các vướng mắc trong giải quyết vụ án hình sự để triển khai áp dụng thống nhất vào thực tiễn công tác.

Tham dự Hội nghị có 180 Hội thẩm nhân dân và 235 Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án hai cấp. Tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Nguyên Phó chánh án TANDTC đã truyền đạt các nội dung, chuyên đề liên quan đến xét xử các vụ án hình sự về các nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; nhóm tội phạm về môi trường; nhóm tội phạm công nghệ cao, an ninh mạng; trao đổi kinh nghiệm và giải đáp ý kiến để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn xét xử án hình sự... Các Hội thẩm, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký đã duy trì nghiêm túc kỷ luật trong hội nghị; phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung tiếp thu; chủ động nghiên cứu tài liệu; đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận để đi đến sự thống nhất trong phương pháp, cách làm và bổ sung kinh nghiệm thực tiễn giải quyết vụ án hình sự giữa Tòa án các cấp.

Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Nguyên Phó chánh án TANDTC làm báo cáo viên của Hội nghị

Năm 2020 là năm dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, bên cạnh nhiệm vụ phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội, Tòa án hai cấp còn phải tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Trong khi đó số lượng các loại vụ, việc mà Tòa án phải thụ lý, giải quyết tiếp tục có xu hướng gia tăng, năm 2020 đã giải quyết 13.114 vụ việc trong tổng số 14.891 vụ, việc đã thụ lý các loại (Đạt 88%). Riêng đối với án hình sự, Tòa án hai cấp đã thụ lý 1.859 vụ 3.667 bị cáo; đã giải quyết 1.847 vụ 3.611 bị cáo (đạt 99,35%). So với cùng kỳ năm 2019 thụ lý tăng 122 vụ 565 bị cáo. Theo dự đoán của cơ quan chức năng, trong thời gian tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Nhưng tình hình tội phạm, nhất là tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, số lượng các vụ án hình sự nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng tăng, gây hoang mang trong dư luận. Chính vì vậy, việc xét xử các vụ án hình sự nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm được TAND tỉnh coi là nhiệm vụ hàng đầu. Để đạt được kết quả cao trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thì cần có sự đóng góp to lớn của đội ngũ Hội thẩm và sự nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, Thư ký của Tòa án hai cấp.

Do điều kiện công tác và lịch làm việc nên thời gian tập huấn chỉ trong 01 ngày nhưng đã có nhiều nội dung quan trọng được truyền đạt, chia sẻ. Có thể nói công tác bồi dưỡng, tập huấn cho Hội thẩm nói riêng và cán bộ tòa án nói chung đã góp phần xây dựng đội ngũ tham gia xét xử từng bước đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp.

Thu Hoài