Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án và Hội thẩm nhân dân năm 2020

Cập nhật lúc: 09:24 30/03/2021

Ngày 24/3/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án và Hội thẩm nhân dân năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Về tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tất Hoàn – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông cùng toàn thể các Hội thẩm nhân dân, cán bộ, công chức, người lao động Toà án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Trên cơ sở dự thảo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026. Toà án nhân dân huyện Krông Bông luôn được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện và Lãnh đạo nơi các vị Hội thẩm nhân dân công tác, đã tạo điều kiện tốt cho Hội thẩm nhân dân tham gia công tác xét xử với Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông tổng số các loại vụ án có Hội thẩm nhân dân tham gia là 276 vụ, trong đó: Hình sự: 133 vụ; Dân sự 143 vụ. Trong nhiều vụ án hình sự sơ thẩm có bị cáo là người chưa thành niên thì đều có Hội thẩm nhân dân nguyên là giáo viên, tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức bảo trợ trẻ em…tham gia. Khi tham gia xét xử các vị Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, quy định của Toà án, thể hiện được tính độc lập trong quá trình tham gia xét xử, có quan điểm rõ ràng, đúng pháp luật, khi thảo luận xử lý các tình huống phát sinh tại tòa đưa ra quan điểm quyết định hướng giải quyết vụ án, thể hiện được vai trò trách nhiệm khi tham gia xét xử, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Đã góp phần tích cực trong việc giữ vũng an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Việt Hưng đánh giá cao kết quả công tác của Tòa án và hoạt động của Đoàn Hội thẩm nhân dân đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021 Bên cạnh những thuận lợi thì còn có những khó khăn, mặc dù vậy nhưng các vị Hội thẩm nhân dân đã tham gia rất nhiệt tình, chất lượng xét xử đạt kết quả cao, góp phần hạn chế án hủy, sửa, vì vậy mà Tòa án nhân dân huyện Krông Bông luôn đạt thành tích cao, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng mặt công tác, tiếp tục đưa các yêu cầu của cải cách tư pháp, các quy định Hiến pháp cũng như các quy định mới của các đạo luật vào thực tiễn, Tòa án và Đoàn Hội thẩm đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực và đạt được những thành tích đáng trân trọng luôn mong muốn đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; Thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân huyện. Đặc biệt, là  quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tòa án; Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án đòi hỏi phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đánh tranh phòng, chống tội phạm, giúp tuyên truyền phổ biến pháp luật đến nhân dân, góp phần giảm mâu thuẫn, tăng cường khối đại đoàn kết trong nhân dân.

Cũng tại Hội nghị, Tòa án nhân dân huyện huyện Krông Bông đã tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020; phát động phong trào thi đua năm 2021, trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các vị Hội thẩm nhân dân vinh dự được Chánh án toà án nhân tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Nga Hoàng