Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Cập nhật lúc: 09:45 19/01/2023

Chiều ngày 09/01/2023, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Y Thông Kbuôr - Phó Chánh án Toà nhân dân tỉnh Đắk Lắk; Ya Toan Ênuôl – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Văn Nuôi – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát huyện Buôn Đôn cùng cùng toàn thể Lãnh đạo, Cán bộ, công chức và Đoàn Hội thẩm toà án nhân dân huyện Buôn Đôn.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Thường trực Huyện ủy Buôn Đôn, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban, ngành và Mặt trận Tổ quốc huyện. Đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn. Trong năm qua, các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án huyện Buôn Đôn tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã thụ lý 430 vụ, việc, tăng 66 vụ so với năm 2021. Trong đó, đã giải quyết 424 vụ, việc đạt 98,6%. Tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, đối thoại hành chính 308 vụ/358 vụ đạt 86%. Trong đó, án hình sự giải quyết 52/52 vụ đạt 100%; án dân sự giải quyết 124/129 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%; án hôn nhân gia đình giải quyết 234/235 vụ, đạt tỷ lệ 99,6%. Có 3 vụ được tổ chức xét xử theo hình thức trực tuyến. Số lượng bản án công bố trên trang thông tin điện tử 50/50 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đúng quy định. Nhìn chung, công tác xét xử các loại án của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn trong năm đều đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Tòa án nhân dân huyện cũng đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành như Công an, Viện kiểm sát trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra việc kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; xác định các vụ án trọng điểm để tiến hành điều tra, xét xử nghiêm minh đúng pháp luật.

Hoạt động của Hội thẩm nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng xét xử. Hầu hết các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc nghiên cứu hồ sơ, thảo luận trao đổi nội dung cần làm rõ tại phiên tòa, bảo đảm việc xét xử thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp và thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng.

Trong năm 2022 Chi bộ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; trường tiểu học Nguyễn Trãi và trường Mầm non Hoa Sen đã tổ chức 02 cuộc thăm hỏi, tặng quà với số tiền 12.000.000 nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và Tết trung thu.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Y Thông Kbuôr - Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, đánh giá cao kết quả mà Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã đạt được trong năm 2022, đồng thời chỉ đạo, quán triệt các nhiệm vụ mà Tòa án cần tập trung trong năm 2023. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Không để tình trạng để các vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử do nguyên nhân chủ quan của Tòa án; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp. Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ya Toan Ênuôl – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đạt được trong năm 2022, đồng thời, đề nghị năm 2023, Tòa án nhân dân huyện cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, hạn chế mức thấp nhất các vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023.

Năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã vinh dự được nhận cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022 của Tòa án nhân dân Tối cao; 2 cá nhân được Tòa án nhân dân Tối cao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân”; 2 cá nhân được Tòa án nhân dân tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 7 cá nhân được “Giấy khen” của Tòa án nhân dân tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Sỹ Thành, Chánh án TAND huyện Buôn Đôn hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị đoàn kết để hoàn thành các nhiệm vụ công tác được giao trong năm 2023; khắc phục những hạn chế thiếu sót đã nêu ra trong năm 2022.

Nguyễn Sỹ Thành – Nguyễn Văn Quỳnh