Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021

Cập nhật lúc: 16:45 13/01/2021

Ngày 12/01/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hữu, Tỉnh ủy viên, Bí thư ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; đại diện Ban thường vụ Huyện ủy; Viện kiểm sát nhân dân huyện; Công an huyện và đại diện các cơ quan ban ngành huyện.

Đồng chí Bùi Quốc Hà – Chánh án TAND huyện Ea H;Lưo phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, trong khi đó các vụ án ngày càng tăng về số lượng và tính chất phức tạp đã đặt ra cho TAND huyện Ea H’Leo không ít khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch, chương trình công tác khoa học, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm duy trì tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, không để xảy ra trường hợp kết án oan sai hay bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, các phiên tòa rút kinh nghiệm được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật; việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND được thực hiện nghiêm túc.

Tổng kết công tác chuyên môn, nghiệp vụ:

Trong năm 2020 Tòa án huyện Ea H’Leo thụ lý 1.227 vụ, việc; giải quyết  1.134 vụ, việc; đạt tỷ lệ 92,4%. So với năm 2019, số án thụ lý tăng 76 vụ, số án giải quyết tăng 69 vụ, việc. Số án bị hủy, sửa là 10,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,92%; trong đó án bị hủy do lỗi chủ quan là 3,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,3%; 07 vụ án bị sửa, chiếm tỷ lệ 0,61%.

Tỷ lệ bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết là 9,3 vụ, việc/tháng; 111,5 vụ, việc/năm. Số án đã giải quyết cụ thể như sau:

Trong năm 2020, số vụ án Hình sự phạm tội có tính chất đồng phạm đông người có chiều hướng tăng. Trong số các vụ án đã đưa ra xét xử chiếm tỷ lệ lớn vẫn là các loại tội phạm xâm phạm sức khỏe (cố ý gây thương tích), các tội xâm phạm sở hữu (trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có…) và mua bán, tàng trữ, các tội về ma túy, đánh bạc, số còn lại là các loại tội phạm khác...Trong công tác giải quyết án Dân sự chiếm phần nhiều là các tranh chấp vay tài sản, mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng tín dụng... Các tranh chấp về hôn nhân và gia đình chủ yếu là các yêu cầu ly hôn, chia tài sản chung của vợ chồng, cấp dưỡng nuôi con, thay đổi quyền nuôi con. Các vụ án hành chính có số lượng thụ lý, giải quyết trong năm là 05 vụ, chủ yếu là khởi kiện Quyết định hành chính liên quan đến đất đai, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, có tính chất phức tạp, quá trình giải quyết gặp phải những khó khăn nhất định. Hầu hết các vụ án liên quan đến tranh chấp Quyền sử dụng đất, chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn, án hành chính đều có tính chất phức tạp, quá trình giải quyết còn gặp phải những khó khăn nhất định liên quan đến thu thập chứng cứ, thái độ bất hợp tác của đương sự.....

Trước tình hình đó, Toà án nhân dân huyện Ea H’Leo đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đồng thời cũng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, ban hành các bản án, quyết định đúng pháp luật, đúng thời hạn, không có bản án hay quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác Thi hành án.

Chất lượng giải quyết án được quan tâm sát sao, mặc dù vẫn có án bị hủy do lỗi chủ quan nhưng trong chỉ tiêu cho phép của Tòa án nhân dân tối cao.

+ Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính:

Ban hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 66/68 trường hợp, đình chỉ 02/68 trường hợp; đạt tỷ lệ 100%.

+ Công tác thi hành án hình sự:

Tổng số người bị kết án phải ra quyết định là: 190 người bị kết án; Đã ban hành quyết định Thi hành án là: 177 người bị kết án; Ủy thác Thi hành án: 13 người bị kết án; Ban hành quyết định hoãn Thi hành án 16 người. Đạt tỷ lệ: 100%.

Ban hành quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 52/52 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện việc xét miễn giảm án phí đối với 3/3 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện công tác ủy thác thu thập chứng cứ: 53/53 vụ, đạt tỷ lện 100 %.

- Số lượng phiên tòa rút kinh nghiệm và việc công khai Bản án, Quyết định trên cổng thông tin điện tử Tòa án:

Đã tổ chức được 26 phiên tòa rút kinh nghiệm/11 Thẩm phán và công bố trên cổng thông tin điện tử Tòa án được 163/163 Quyết định, Bản án các loại thuộc diện công bố; đạt tỷ lệ 100%.

- Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản:

+ Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Thụ lý 08 đơn; giải quyết 05 đơn; chuyển 03 đơn cho cơ quan có thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.

+ Thực hiện báo cáo thống kê: Công tác báo cáo thông kê được chính xác, đầy đủ và kịp thời các báo cáo thường xuyên và báo cáo đột xuất.

Công tác thi đua, khen thưởng của TAND huyện Ea H’Leo đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng ghi nhận:

Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc” và tặng “Cờ thi đua của chính phủ”. Về cá nhân: 100% cán bộ công chức Tòa án đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 02 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 07 đồng chí được tặng “Giấy khen”. 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 06 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk trao Cờ của Chánh án TANDTC và Cờ Chính phủ cho tập thể Tòa án ND huyện Ea H’Leo

Bên cạnh những thành tích đạt được, Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế tồn tại như còn tình trạng án bị hủy, sửa do vi phạm thủ tục tố tụng. Nguyên nhân của những hạn chế chủ yếu do các loại án đều tăng về số lượng, tính chất phức tạp, pháp luật quy định chưa rõ ràng, một số cán bộ, công chức chưa chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ. Để khắc phục, thời gian tới TAND huyện Ea H’Leo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử; khắc phục triệt để các vụ án quá hạn xét xử do lỗi chủ quan, không để xảy ra án oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và quản lý, tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động, đặc biệt là việc công khai các bản án, quyết định của Tòa án đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân….

Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021, cụ thể: Tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng mới, cải tạo sửa chữa trụ sở và trang thiết bị làm việc… Phát động phong trào thi đua năm 2021 để khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị

Về tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá cao những kết quả Tòa án Nhân dân huyện Ea H’Leo đã đạt được trong năm 2020. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực nhưng vượt lên tất cả đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỷ lệ giải quyết án cao. Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Ea H’Leo tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước giao phó. Đồng thời yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để đưa công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh oan sai, không ngừng nâng cao chất lượng Hội thẩm Nhân dân để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

NGUYỄN HUY VŨ