Tòa án nhân dân huyện Krông Bông tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019

Cập nhật lúc: 22:54 04/02/2019

Chiều ngày 29/01/2019, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Triết - Ủy viên ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, đồng chí Lê Việt Hưng – Chánh án – Bí thư chi bộ TAND huyện Krông Bông, các vị Hội thẩm nhân dân và các cán bộ, công chức, người lao động thuộc TAND huyện Krông Bông .

Đ/c Trương Thị Huế trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 của TAND huyện Krông Bông

Tòa án nhân dân huyện Krông Bông có 01 Chánh án, 01 phó Chánh án, 04 Thẩm phán, 04 Thư ký , 01 đồng chí văn thư. Ngoài ra, còn có 02 hợp đồng lao động.

Về trình độ chuyên môn, 100% Thẩm phán, Thư ký  có trình độ Cử nhân luật trở lên; trong đó 01 Thẩm phán Trung cấp; 03 Thẩm phán sơ cấp;  01 Thẩm phán có trình độ Thạc sĩ luật; 02 Thẩm phán có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Trong năm qua, được sự quan tâm của Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk, Huyện ủy huyện Krông Bông và lãnh đao cơ quan, đơn vị Tòa án nhân dân huyện Krông Bông có 01 đồng chí đã hoàn thành  lớp Cao cấp lý luận chính trị; 01 đồng chí đã hoàn thành lớp trung cấp lý luận chính trị và 01 đồng chí mới nhập học lớp trung cấp lý luận chính trị.

Với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông khó khăn lại có nhiều thành phần đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện, các vụ án lại ngày càng tăng về số lượng và tính chất phức tạp đã đặt ra cho TAND huyện Krông Bông không ít khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch, chương trình công tác khoa học, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm duy trì tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, không để xảy ra trường hợp kết án oan sai hay bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật; việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND được quan tâm và thực hiện nghiêm túc.

Về công tác chuyên môn:

Năm 2018, TAND huyện Krông Bông đã thụ lý  268 vụ, việc các loại; giải quyết 266 vụ, việc; đạt tỷ lệ 99,2%. So với năm 2017, số vụ, việc thụ lý tăng 69vụ, việc. Công tác giải quyết các loại vụ án đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch công tác đã đề ra, các vụ án cơ bản được đưa ra xét xử đúng pháp luật, cụ thể:

- Án hình sự: Thụ lý 22 vụ, đã giải quyết 22 vụ, đạt tỷ lệ: 100%

- Án dân sự: Thụ lý 74 vụ việc, đã giải quyết 72 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,2%

- Án Hôn nhân và gia đình: Thụ lý 171 vụ, việc, đã giải quyết 171 vụ, việc; đạt tỷ lệ 100%

- Án kinh doanh thương mại: Thụ lý 02 vụ; đã giải quyết 02 vụ, đạt tỷ lệ: 100%

Tổng thụ lý án Dân sự, Hôn nhân – gia đình và kinh doanh thương mại là 244 vụ, việc; đã giải quyết 242 vụ, việc. Đạt tỷ lệ 99,2%. Trong đó số lượng hòa giải thành là 202/244 vụ, đạt tỷ lệ 83%.

- Thi hành án hình sự: Ban hành quyết định thi hành án đối với 40 người bị kết án, ủy thác 04 trường hợp. Ban hành quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 03/03 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%

- Thực hiện việc xét miễn giảm án phí đối với 02/02 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%

- Thực hiện công tác ủy thác thu thập chứng cứ: 05/05 yêu cầu, đạt tỷ lệ 100%

- Đã tổ chức 05 phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký Tòa án nhằm nnâng cao kỹ năng nghiệp vụ xét xử.

- Công bố 41 quyết định, bản án lên cổng thông tin điện tử của ngành Tòa án.

- Các công tác khác như tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định.

* Công tác thi đua khen thưởng và công tác khác:

Trong năm 2018, TAND huyện Krông Bông đạt danh hiệu Tập thể lao động tiến và có 02 cá nhân được tặng giấy khen.  Ngoài ra, trong các đợt thi đua đặc biệt đã có 09 lượt các cá nhân được tặng giấy khen của TAND tỉnh Đăk Lăk.

Hoạt động công đoàn và đoàn thanh niên sôi nổi và đã được công nhận là đơn vị vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Triết chúc mừng và biểu dương những thành tích mà TAND huyện Krông Bông đã đạt được. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực nhưng vượt lên tất cả những khó khăn đó, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỷ lệ giải quyết án cao, đạc biệt là tỷ lệ hòa giải thành các loại vụ án đạt rất cao ( 83% só vụ án đã giải quyết). Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, TAND huyện Krông Bông giữ vững đoàn kết nội bộ và các thành tích đã đạt được đồng thời hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước giao phó.

Thay mặt tập thể TAND huyện Krông Bông, đồng chí Lê Việt Hưng đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh Đăk Lăk và khẳng định trong năm công tác 2019, TAND huyện Krông Bông tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ngọc Huế