Tòa án nhân dân huyện Krông Búk tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án và Hội thẩm nhân dân năm 2020

Cập nhật lúc: 16:41 05/02/2021

Ngày 28/01/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án và Hội thẩm nhân dân năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nông Lâm Toàn - Trưởng ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Krông Búk, đồng ý Y Mi Niê – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk, lãnh đạo phòng ban UBND huyện Krông Búk cùng toàn thể các Hội thẩm nhân dân, cán bộ, công chức, người lao động Toà án nhân dân huyện Krông Búk.

Đồng chí Võ Văn Tín phát biểu khai mạc hội nghị

Trên cơ sở dự thảo Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021. Năm 2020, Toà án nhân dân huyện Krông Búk đã nỗ lực, quyết tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác. Trong năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk tổng số án thụ lý là 564 vụ việc, đã giải quyết 501 vụ việc các loại, còn lại đang giải quyết 63 vụ (trong đó số án phải giải quyết, đã giải quyết: Án hình sự: 53 vụ - 106 bị cáo, đã giải quyết 52 vụ - 103 bị cáo, đạt tỷ lệ: 98,1%; Án dân sự: 342 vụ, việc dân sự, đã giải quyết: 284 vụ, việc; Án hôn nhân và gia đình: 141 vụ, đã giải quyết: 139 vụ; Án kinh doanh thương mại: 02 vụ, đã giải quyết được 00 vụ; Tỷ lệ giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh tế là: 87,2%. Việc Áp dụng Biện pháp xử lý hành chính: 25 việc, đã giải quyết 25 việc. Xét miễn, giảm khoản thu ngân sách nhà nước: 05 việc, miễn số tiền 5.002.000 đồng. Tỷ lệ giải quyết án bình quân chung:  88,80 %. Đã đáp ứng và vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra, tỷ lệ giải quyết án hình sự trên 90%; Tỷ lệ giải quyết án dân sự chung trên 85%; Tỷ lệ án bị hủy, sửa không vượt quá 1,5% . Trong năm 2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Búk hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo báo cáo của Đoàn Hội thẩm nhân dân, trong năm 2020, Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử là 124 vụ án các loại trong đó: Án hình sự là 52 vụ, Án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doan thương mại, hành chính, lao động là 72 vụ. Khi tham gia xét xử các vị Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, quy định của Toà án, thể hiện được tính độc lập trong quá trình tham gia xét xử, có quan điểm rõ ràng, đúng pháp luật khi thảo luận xử lý các tình huống phát sinh tại tòa, đưa ra quan điểm quyết định hướng giải quyết vụ án, thể hiện được vai trò trách nhiệm khi tham gia xét xử, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nông Lâm Toàn đánh giá cao kết quả công tác của Tòa án và hoạt động của Đoàn Hội thẩm nhân dân đạt được trong năm 2020. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng mặt công tác, tiếp tục đưa các yêu cầu của cải cách tư pháp, các quy định Hiến pháp cũng như các quy định mới của các đạo luật vào thực tiễn, Tòa án và Đoàn Hội thẩm đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực và đạt được những thành tích đáng trân trọng. Đồng chí mong muốn Tòa án nhân dân  và Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; Thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân huyện. Đặc biệt, là  quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tòa án; Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện quyền tư pháp; việc thực hiện chức năng xét xử, các phán quyết của Tòa án đòi hỏi phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân.

Cũng tại Hội nghị, Tòa án nhân dân huyện huyện Krông Búk đã tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020; phát động phong trào thi đua năm 2021, trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020. Đặc biệt trong năm 2020 có 01 vị Hội thẩm nhân dân vinh dự được nhận bằng khen của Chánh án toà án nhân dân tối cao và 04 vị Hội thẩm nhân dân được Chánh án toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Đồng chí Võ Văn Tín, trao bằng khen cho Hội thẩm nhân dân

Đức Anh