Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022

Cập nhật lúc: 22:41 31/01/2022

Ngày 19/01/2022, Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Triết – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; Các đồng chí lãnh đạo đại diện cho Thường trực HĐND và UBND huyện Lắk; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk và đại diện các cơ quan ban ngành huyện.

Đồng chí Bùi Văn Tâm – Chánh án TAND huyện Lắk phát biểu tại Hội nghị

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, trong khi đó các vụ án ngày càng tăng về số lượng và tính chất phức tạp đã đặt ra cho TAND huyện Lắk không ít khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch, chương trình công tác khoa học, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm duy trì tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, không để xảy ra trường hợp kết án oan sai hay bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, các phiên tòa rút kinh nghiệm được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật; việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND được thực hiện nghiêm túc.

Tổng kết công tác chuyên môn, nghiệp vụ:

Từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/09/2021, Tòa án nhân dân huyện Lắk đã giải quyết 256/291 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung là 87,97%; cụ thể:

Án hình sự: Tổng số thụ lý 23 vụ, 29 bị cáo; đã giải quyết 23 vụ, 29 bị cáo; đạt tỷ lệ giải quyết là 100%.

Án dân sự: đã giải quyết 83/114 vụ, việc (đình chỉ 36, hòa giải thành 33, xét xử 14 vụ, việc); đạt tỷ lệ 72,81%.

Án hôn nhân và gia đình: đã giải quyết  141/145 vụ, việc (đình chỉ 39, hòa giải thành 92, xét xử 04 vụ, việc); đạt tỷ lệ 97,24%.

Án kinh doanh thương mại: đã giải quyết  02/02 vụ (hòa giải thành 01, xét xử 01 vụ); đạt tỷ lệ 100%.

Án lao động: đã giải quyết  01/01 vụ (xét xử 01 vụ); đạt tỷ lệ 100%.

Án hành chính: Không phát sinh trong kỳ báo cáo.

Thi hành án hình sự: Có 38 bị án phải thi hành án; đã ủy thác thi hành án 03 bị án; đã ra quyết định thi hành án đối với 35 bị án (trong đó: Tù giam 23, tù treo 10, cải tạo không giam giữ 02).

Về công tác thi đua, khen thưởng của TAND huyện Lắk đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng ghi nhận:

- Đối với tập thể: Đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tặng Giấy khen.

- Đối với cá nhân: Có 01 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng Bằng khen của Chánh án TAND Tối cao, 02 đồng chí được Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen, 03 Hội thẩm nhân dân được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen; 04 Hội thẩm nhân dân được Chánh án TAND Tối cao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án.

Đồng chí Nguyễn Đình Triết – Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk trao tặng Giấy Khen và Kỷ niệm chương cho các cá nhân

Bên cạnh những thành tích đạt được, Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế tồn tại như: Tỷ lệ giải quyết án dân sự chưa cao, tiến độ giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai còn chậm, chỉ tiêu xét xử rút kinh nghiệm còn thấp…. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đương sự làm ăn, sinh sống ở nhiều địa phương khác nhau; công việc của Tòa án phải tiếp xúc trực tiếp nhiều đương sự, người làm chứng và người tham gia tố tụng khác; trong khi đòi hỏi phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh nên có những khoảng thời gian giải quyết án bị gián đoạn. Mặt khác, lượng án tranh chấp đất đai hằng năm luôn gia tăng và chiếm số lượng lớn; đối với loại án này, thường là án phức tạp, liên quan nhiều người, nguồn gốc không rõ ràng, cần có sự quan tâm thực hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai mới giải quyết được vụ án một cách khách quan, toàn diện, triệt để nhưng văn bản trả lời, cung cấp tài liệu, chứng cứ còn chậm, chưa đúng chủ thể quản lý, chưa đủ nội dung cần cung cấp nên tiến độ giải quyết bị ảnh hưởng. Để khắc phục, thời gian tới TAND huyện Lắk tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xét xử; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng; chú trọng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ việc. Tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử. Cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, đảm bảo rành mạch giữa quản lý, điều hành hoạt động nội bộ của đơn vị với hoạt động tố tụng; phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 như: Tập trung mọi nguồn lực tốt nhất cho công tác xét xử; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, đối thoại theo Luật hòa giải, đối thoại. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án. Phấn đấu giải quyết, xét xử các loại án đạt vượt chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc Hội cũng như của Tòa án nhân dân cấp trên giao đồng thời phát động phong trào thi đua năm 2022 để khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022.

Về tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Triết – Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá cao những kết quả Tòa án Nhân dân huyện Lắk đã đạt được trong năm 2021. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực nhưng vượt lên tất cả đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỷ lệ giải quyết án cao, không có án hủy, tỷ lệ án cải sửa thấp. Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Lắk tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước giao phó. Đồng thời yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện Lắk tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để đưa công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh oan sai, không ngừng nâng cao chất lượng Hội thẩm Nhân dân để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Mai Hương- Lê Lý