Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024

Cập nhật lúc: 20:28 31/01/2024

Ngày 18/01/2024, Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Triết – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; Các đồng chí lãnh đạo đại diện cho Thường trực HĐND và UBND huyện Lắk; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk và đại diện các cơ quan ban ngành huyện.

Đồng chí Nguyễn Đình Triết - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị

Về phía Tòa án nhân dân huyện Lắk có đồng chí Bùi Văn Tâm – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Lắk và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Tòa án nhân dân huyện Lắk.

Đồng chí Bùi Văn Tâm – Chánh án TAND huyện Lắk phát biểu tại Hội nghị

Năm 2023, Tòa án nhân dân huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác theo Chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 03/01/2023 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; qua đó, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của hệ thống Tòa án nhân dân, giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tổng kết công tác chuyên môn, nghiệp vụ: Từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/09/2023, đơn vị đã thụ lý 401 vụ, việc các loại; chuyển Tòa án có thẩm quyền giải quyết 05 vụ; đã giải quyết xong 375/396 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 94,7%; cụ thể:

Án hình sự: Thụ lý 25 vụ, 66 bị cáo; đã giải quyết 25 vụ, 66 bị cáo; đạt tỷ lệ 100%.

Án dân sự: Thụ lý 200 vụ, việc; đã giải quyết 180 vụ, việc; đạt tỷ lệ 90%.

Án hôn nhân và gia đình: Thụ lý 170 vụ, việc; đã giải quyết 169 vụ, việc; đạt tỷ lệ 99,41%.

Án kinh doanh thương mại: Thụ lý 01 vụ, việc; đã giải quyết 01 vụ, việc; đạt tỷ lệ 100%.

Tổng tỷ lệ giải quyết các vụ án dân sự chung là: 350/371 vụ, việc; đạt tỷ lệ: 94,34%, hòa giải thành 290/350 vụ, đạt tỷ lệ 82.86%.

Án lao động, án hành chính: Không phát sinh trong năm.

Xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu, nộp ngân sách nhà nước: 03 vụ; đã giải quyết 03 vụ; đạt tỷ lệ 100%.

Xét yêu cầu rút ngắn thời gian thử thách của án treo: 07 vụ, đã giải quyết 07 vụ; đạt tỷ lệ 100%

Thi hành án hình sự: Tổng số người bị kết án phải thi hành là 56 bị án; ủy thác thi hành án: 05 bị án; đã ra quyết định thi hành: 51 bị án; đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án: Trong năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Lắk đã tổ chức tốt việc triển khai, thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chỉ thị số 02/2023/CT-CA ngày 14/3/2023 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc tăng cường công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong năm, đơn vị có 54 vụ, việc đủ điều kiện tiến hành hoà giải, đối thoại; đã chuyển sang hoà giải, đối thoại tại Toà án 47 vụ, việc; trong đó: 01 vụ người khởi kiện rút đơn khởi kiện; 44 vụ chuyển sang thủ tục tố tụng, còn 02 vụ đang giải quyết.

Về công tác thi đua, khen thưởng của TAND huyện Lắk đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng ghi nhận:

- Đối với tập thể: Đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tặng Giấy khen năm 2023.

- Đối với cá nhân: Có 03 đồng chí được Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen, 03 Hội thẩm nhân dân được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen; 03 đồng chí được Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng giấy khen trong phong trào thi đua đợt 3.

Đồng chí Nguyễn Đình Triết – Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng Giấy khen

Bên cạnh những thành tích đạt được, Hội nghị đã chỉ ra những hạn chế trong công tác giải quyết các loại án như: việc khai thác, sử dụng các phần mềm của hệ thống Tòa án chưa được thường xuyên, hiệu quả; tiến độ giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai còn chậm do lượng án tranh chấp đất đai ngày một gia tăng; tranh chấp phức tạp, liên quan nhiều người, nguồn gốc và hiện trạng sử dụng có nhiều biến động về chủ sử dụng, về diện tích và giữa các bên không có ranh giới rõ ràng…cần phải có thời gian xác minh, thu thập chứng cứ nhất là những tài liệu của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai mới giải quyết được vụ án.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sau: Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xét xử; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng; chú trọng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ việc. Tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử. Cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, đảm bảo rành mạch giữa quản lý, điều hành hoạt động nội bộ của đơn vị với hoạt động tố tụng; phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm của đội ngũ Thẩm phán. Tăng cường công tác quản lý, công tác tự kiểm tra và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên; nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ, kịp thời biểu dương, vinh danh cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Lê Lý – Văn Bách