Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ đợt 1 năm 2019

Cập nhật lúc: 16:01 27/05/2019

Trong các ngày 20 và 21/5/2019, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ đợt 1/2019. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk; các đồng chí lãnh đạo các Toà, Phòng nghiệp vụ thuộc TAND tỉnh; Thư ký, Thẩm phán, Thẩm tra viên và Hội thẩm nhân TAND hai cấp trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Triết, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: việc tổ chức Hội nghị tập huấn là công việc thường xuyên và cần thiết của TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk nhằm bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức pháp luật mới, đồng thời nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm và cán bộ, công chức.

Đồng chí Nguyễn Đình Triết - Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk

phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 Đồng chí đánh giá cao công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự đặc biệt là các vụ án tranh chấp về hợp đồng vay tài sản, hợp đồng tín dụng những năm gần đây của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk và khẳng định việc tập nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng giải quyết, xét xử các tranh chấp dân sự liên quan đến lĩnh vực vay tài sản. Do đó, Đồng chí yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung tiếp thu; đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận, nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong thực tế giải quyết án dân sự tại đơn vị.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã nghe đồng chí Tống Anh Hào - Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó Chánh án TANDTC phổ biến một số quy định mới về Bộ Luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao: lãi trong hợp đồng vay tài sản, hợp đồng tín dụng, nghĩa vụ trả nợ của bên vay, nghĩa vụ trả lãi, vay không có lãi có kỳ hạn, hợp đồng vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ;  Quyết định về lãi, lãi suất trong bản án, quyết định của Tòa án; Quy định về thầm quyền của Tòa án trong tố tụng dân sự; xác định tài sản chung, riêng trong vụ án hôn nhân và gia đình; vụ án dân sự với kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng...Bên cạnh đó, các học viên cũng đã được giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án trong thực tiễn xét xử của TAND hai cấp trong tỉnh. 

Báo cáo viên tại Hội nghị

Thông qua đợt tập huấn đã giúp đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm nhân dân Tòa án hai cấp nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ xét xử. Đồng thời đây cũng là dịp để cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thống nhất việc áp dụng các quy định pháp luật mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

H.G