Tổng kết Liên ngành Công an – Viện Kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Krông Búk năm 2022

Cập nhật lúc: 13:37 06/01/2023

Ngày 26/12/2022, tại trụ sở Công an huyện Krông Búk, Liên ngành Công an – Viện Kiểm sát – Tòa án đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2022 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp liên ngành năm 2023.

Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Kiên Cường – Phó Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk; các đồng chí Lãnh đạo Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Krông Búk, cùng các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán của ba đơn vị.

Đ/c Võ Văn Tín Chánh án TAND huyện Krông Búk  thông qua dự thảo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, sau khi nghe đ/c Võ Văn Tín – Chánh án TAND huyện Krông Búk trình bày và thông qua Dự thảo báo cáo công tác phối hợp liên ngành năm 2022, chương trình phối hợp năm 2023. Đánh giá tình hình tội phạm xảy ra trong năm 2022, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Krông Búk cơ bản được giữ vững và bảo đảm sự ổn định. Tội phạm có chiều hướng giảm về số lượng, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ có tính chất phức tạp và còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Trong năm 2022 Cơ quan điều tra thụ lý 92 rin báo, đã giải quyết 85 tin đạt 92,4%. Thụ lý điều tra 49 vụ/64 bị can, đã giải quyết 43 vụ/53 bị can, đạt 87,8%. Liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án đã phối hợp xác định 06 vụ án trọng điểm. Số án Viện kiểm sát giải quyết theo thẩm quyền 38 vụ/47 bị can, đã giải quyết 38 vụ/47 bị can, đạt tỷ lệ 100%. Tòa án thụ lý 49 vụ/60 bị cáo, đã giải quyết 46 vụ/57 bị cáo, đạt 93,9%. Viện kiểm sát và Tòa án phối hợp xét xự án rút kinh nghiệm được 13 phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, trong đó có 08 phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho Thẩm phán và Kiểm sát viên.  Trong năm 2022, Liên ngành Công an – Viện kiểm sát- Tòa án  huyện Krông Búk đã tăng cường phối hợp trong công tác, tổ chức thực hiện tốt việc xử lý nguồn tin về tội phạm, công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chất lượng truy tố, xét xử các vụ án hình sự được nâng lên, năm 2022 không có vụ án nào bị hủy, sửa nghiêm trọng, việc áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo, phạt cải tạo không giam giữ, phạt tiền được áp dụng thận trọng. Công tác thi hành án hình sự được liên ngành quan tâm, chủ động phối hợp, các bản án, quyết định về hình sự có hiệu lực phát luật đều được đưa ra thi hành kịp thời. Việc cho hoãn thi hành án được áp dụng đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh kết quả đạt được Liên ngành còn có một số hạn chế như: Chưa duy trì chế độ giao ban Liên ngành để giải quyết các vụ việc phức tạp, khó khăn.

Hội nghị đã nghe các ý kiến đóng góp, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn của các đồng chí trong liên ngành về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị cũng như công tác phối hợp giải quyết nguồn tin báo về tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự; Việc bắt, tạm giữ, tạm giam và công tác thi hành án hình sự. Từ đó đánh giá kết quả công tác phối hợp của liên ngành trong năm 2022, chỉ ra những mặt đã làm được, làm tốt để phát huy, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, những vướng mắc để đề ra giải pháp khắc phục trong năm 2023.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hoàng Kiên Cường Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện phát biểu: Trong năm 2022, Liên ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 3 đơn vị cũng chỉ ra những mặt đã làm được và những việc chưa làm được trong công tác phối hợp của ba ngành, đồng thời cũng đề nghị ba ngành khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tìm ra đâu là nguyên nhân chủ quan để thực hiện tốt những công việc trong năm 2023. Để đảm bảo tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tiếp tục được giữ vừng trong thời gian tiếp theo, liên ngành CA-VKS-TA cùng nhận định phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm mạnh hơn để tạo ra môi trường lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đ/c Hoàng Kiên Cường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Liên ngành, đ/c Chu Văn Tuấn – Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk tiếp thu và lĩnh hội toàn bộ ý kiến của các đồng chí tại hội nghị để trong những năm tiếp theo luôn chú trọng tăng cường công tác phối hợp liên ngành để thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật;... Nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đồng thời thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành như: Phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, giải quyết các vụ án hình sự; Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, công tác bắt, tạm giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự; Thực hiện đúng quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mỗi cơ quan đơn vị và trong công tác phối hợp Liên ngành của huyện Krông Búk.

Trương Chinh – Nguyễn Yến