01 năm tù cho hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Cập nhật lúc: 15:42 07/08/2020

Thực hiện Công văn số: 38/CV-TA ngày 23/01/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc đẩy mạnh công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và kế hoạch công tác năm 2020.

Vào ngày 30 tháng 7 năm 2020. Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, để xét xử đối với bị cáo Trương Minh Tình, sinh năm 1994 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình Sự.

Theo cáo trạng, Trương Minh Tình là người nghiện ma túy. Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 31 tháng 3 năm 2020, tại tổ dân phố 12, thị trấn EaDrăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, Đội CSĐTTP về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Ea H’Leo phối hợp với Công an thị trấn EaDrăng phát hiện bắt quả tang Trương Minh Tình về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ 1 ống nhựa màu vàng bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành niêm phong tang vật theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra Trương Minh Tình khai nhận: Vào khoảng 23 giờ, ngày 30 tháng 3 năm 2020, Tình đi bộ từ nhà của mình ở thôn 3, xã Ea Ral, đến chợ 92 thuộc xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, gặp một nam thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch) mua 500.000 đồng tiền ma túy đá thì người này đưa cho Tình 01 ống nhựa màu vàng, Tình biết đó là ma túy. Sau khi mua được ma túy, Tình đi bộ về nhà. Đến khoảng 11 giờ 30 ngày 31 tháng 3 năm 2020, Tình đang ngồi uống nước tại quán Cây dừa thuộc tổ dân phố 12, thị trấn EaDrăng, huyện Ea H’Leo, thì có tổ công tác của Cơ quan Công an đến gặp Tình để kiểm tra. Sau khi nghe Cơ quan Công an giải thích và vận động, Tình đã tự nguyện lấy trong túi quần đang mặc 01 ống nhựa màu vàng giao nộp cho cơ quan Công an huyện Ea H’Leo.

Tại kết luận giám định số: 293/GĐM-PC09 ngày 08 tháng 4 năm 2020, của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 01 ống nhựa màu vàng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2027 gam, loại Methamphetamine. Khối lượng còn lại sau giám định là 0,1589 gam Methamphetamine.

Qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, cũng như thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xâm hại đến các chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý chất ma túy còn góp phần làm gia tăng tệ nạn ma túy tại địa phương và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, nhằm trừng trị, cải tạo, giáo dục để bị cáo trở thành công dân sống có ích cho xã hội và biết tôn trọng pháp luật.

Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Minh Tình 01 (Một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Sau khi kết thúc phiên toà, Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên toà nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những thiếu sót trong quá trình xét xử vụ án. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng kỹ năng, tích lũy kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong công tác xét xử và phiên tòa đã đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Quốc Hà - Năng Quân