01 năm tù là hậu quả của việc tàng trữ trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 17:16 01/07/2021

Vào ngày 29/06/2021 tại Trụ sở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Nguyễn Đức Hiệp trú tại Thôn 6, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Thực hiện một trong những kế hoạch chương trình công tác năm 2021 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và Công văn số 684/TTg- KGVX ngày 27/05/2021 của Thủ tướng chính phủ; Công văn số 69a/TANDTC- TH ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – Hãy tránh xa ma túy” vào ngày 29/06/2021 tại Trụ sở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Nguyễn Đức Hiệp trú tại Thôn 6, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Nội dung vụ án: Khoảng 15 giờ 00 ngày 11/3/2021, Nguyễn Đức Hiệp điều khiển xe mô tô biển số 85R9-7872 đi từ nhà Hiệp đến khu vực thôn 10, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk tìm mua ma túy về sử dụng. Hiệp gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) mua của người này 03 túi nylon bên trong có ma tuý với số tiền 900.000 đồng. Hiệp để 03 túi ma túy vào giữa hai lớp khẩu trang rồi đeo lên mặt và điều khiển xe về nhà. Đến 15 giờ 40 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường thuộc thôn 7, xã Ea Kly, Hiệp bị Công an huyện Krông Pắc phát hiện, bắt quả tang và thu giữ 03 túi nylon chứa chất rắn dạng tinh thể trong suốt.

Tại bản kết luận giám định số 329/GĐMT-PC09 ngày 19/3/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn dạng tinh thể trong suốt đựng trong 03 túi nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,4325 gam, loại Methamphetamine, Tịch thu tiêu hủy 03 túi nylon, bên trong chứa 0,4325 gam Methamphetamine, có khối lượng còn lại sau giám định 0.3940 gam.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức Hiệp về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau khi xem xét đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Hiệp 01 (Một) năm tù.

Do tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp nên phải hạn chế số lượng người tham dự phiên tòa để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh nhưng thông qua phiên tòa Hội đồng xét xử đã kết hợp lồng ghép tuyên truyền đến những người tham dự phiên tòa biết rằng chất ma túy là dược liệu hướng thần, chất gây nghiện, nếu đưa vào cơ thể sẽ làm nguy hại cho sức khỏe con người. Đồng thời cũng là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV, AIDS và các tội phạm khác, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh và thuần phong mỹ tục của dân tộc và là một trong những nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội khác nên sẽ bị pháp luật trừng trị, đề nghị bà con nhân dân chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, cũng thông qua đó giúp cho người dân hiểu biết hơn về những chính sách, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm về an ninh, trật tự xã hội nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng góp giữ vững an ninh trên địa bàn.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã tổ chức rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã đóng góp ý kiến cho HĐXX để từ đó nhìn ra những hạn chế để khắc phục và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết xét xử án hình sự.

Hoàng Long – Thúy Vịnh