02 năm 06 tháng tù về hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Cập nhật lúc: 09:03 24/08/2023

Ngày 21 tháng 8 năm 2023 Toà án nhân dân huyện Krông Pắc mở phiên toà để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nông Văn Dũng bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 255 BLHS.

(Bị cáo Nông Văn Dũng)

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, Sáng ngày 01/02/2023, Nông Văn Dũng đi nhờ xe một người lạ (không rõ nhân thân lai lịch) từ nhà đến khu vực chợ 38 xã Ea Phê tìm mua ma túy về để sử dụng. Tại đây, Dũng đã gặp và hỏi mua 300.000 đồng ma túy loại Heroine của một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) rồi Dũng đi về nhà. Sau đó, Dũng đi xuống chòi rẫy của bố mẹ mình để trông coi nông sản. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Lục Văn Hôn đến chòi rẫy chơi ăn trái cây với Dũng, sau đó Hôn nói cảm thấy mệt nên nằm trên giường của Dũng để ngủ. Khoảng 21 giờ cùng ngày thì Hoàng Văn Toán đến chòi rẫy trên chơi thì thấy Hôn đang nằm chuẩn bị ngủ. Dũng và Toán ngồi chơi với nhau, lát sau Toán hỏi Dũng “Còn ma túy không”, Dũng nói ‘Còn” và nói “Chơi không?” Toán nói “Chơi thì chơi”. Sau đó, Dũng lấy ma túy ra sử dụng bằng cách hít sau đó đưa cho Toán sử dụng. Sau khi Toán sử dụng xong thì đưa chất ma túy còn dư cho Dũng cất vào trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu JET và để trên đầu giường, sau đó cả hai cùng đi ngủ. Trong quá trình sử dụng trái phép chất ma túy trên chỉ có Dũng và Toán sử dụng, còn Hôn đã đi ngủ và không sử dụng. Khoảng 05 giờ ngày 02/02/2023, Công an xã Ea Phê, huyện Krông Pắc phát hiện đưa các đối tượng trên đến Trung tâm y tế huyện Krông Pắc để xét nghiệm, kiểm tra chất ma túy, kết quả cả ba đối tượng đều dương tính với chất ma túy Heroine. Như vậy, hành vi của Nông Văn Dũng đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 255 BLHS.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nông Văn Dũng 02 năm 06 tháng tù.

(Hội đồng xét xử ngày 21/8/2023)

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Krông Pắc, đặc biệt là tại địa bàn xã Ea Phê, huyện Krông Pắc xảy ra tệ nạn ma túy rất nhiều, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Phiên tòa trên cũng nhằm tuyên truyền cho nhân dân biết được tác hại của ma túy, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân đối với việc đẩy lùi, giảm thiểu tác hại tệ nạn ma túy trong xã hội.

Phiên tòa sơ thẩm cũng được Viện kiểm sát cùng cấp thực hiện phát trực tiếp trong toàn hệ thống hai cấp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Đình Nam – Trần Bình