10 năm tù chỉ vì hung hăng, đòi đánh người từ buôn khác tới

Cập nhật lúc: 16:13 23/09/2021

Ngày 21 tháng 9 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Liu Êban, sinh năm 2001 cư trú tại : Buôn Tuôr A, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” theo các điểm b, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng: Khoảng 22h00’ ngày 01/5/2018, sau khi hát Karaoke ở buôn KaLa, xã Dray Sáp huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk thì Y Liu Êban (sinh năm 2001), Y Trai Êban (sinh ngày 08/8/2003), Y Kuôk Niê Kdăm (sinh năm 2003) và Y Ka Ri Êban (sinh ngày 02/11/2004) cùng trú tại buôn Tuôr A, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đi 2 xe mô tô về tập trung tại khu vực đường gần nhà ông Y In Ksơr ở buôn Tuôr A để kết nối WiFi xem mạng Internet. Do kết nối không được nên Y Liu nói với cả bọn: “Bây giờ ra cầu buôn Tuôr B thấy thằng nào buôn Drai, xã Ea Na đi qua sẽ chặn đánh” thì tất cả đều đồng ý. Y Kuôk và Y Trai đi vào hai bên đường nhặt mỗi người một đoạn cây gỗ dài. Sau đó, cả nhóm điều khiển xe máy đi đến khu vực cổng chào buôn Tuôr B thì phát hiện anh Y Dê Nih Byă , trú tại buôn Tơ Lơ, xã Ea Na điều khiển xe mô tô chở theo H’Ka Ly Niê và cháu H’Yuen Niê (sinh ngày 02/5/2002)  ngồi phía sau chạy ngược chiều theo hướng đi vào huyện Krông Ana. Y Kuôk nói với Y Liu: “Thằng kia chở gái kìa. Có phải buôn Drai không?”. Cả nhóm quay đầu xe đuổi theo sau  khoảng 1 km thì xe của Y Liu đuổi kịp xe của anh Y Dê Nih. Lúc này, Y Liu nói Y Kuôk đưa cây gỗ cho Y Liu rồi Y Liu vừa điều khiển xe vừa cầm cây gậy bằng tay trái đánh 2 phát vào đầu Y Dê Nih làm xe của Y Dê Nih và những người ngồi trên xe bị ngã xuống đường sau đó được mọi người đưa đến Bệnh viện huyện Krông Ana cấp cứu sau đó H’Yuen tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu. Đến 10h30’, ngày 02/05/2018, H’Yuen bị chết, còn anh Y Dê Nih và chị H’Ka Ly bị thương xây xát nhẹ.

Với hành vi trên, ngày 11/7/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt các bị cáo Y Kuôk Niê Kdăm 09 năm tù và Y Trai Êban 08 năm tù về tội “Giế người” theo Bản án số 34/2019/HSST. Riêng Y Ka Ri Êban, tại thời điểm phạm tội Y Ka Ri chưa đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Tại phiên tòa ngày 21/9/2021, bị cáo Y Liu Êban khai báo rõ ràng và thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Y Liu Êban mức hình phạt từ 13 năm tù đến 15 năm tù về tội “Giết người”

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận phân tích, đánh giá định hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm là người chủ động rủ các bị cáo khác tham gia thực hiện phạm tội và là người thực hiện hành vi một cách tích cực nhất, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cái chết của người bị hại. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, áp dụng các nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi và đánh giá về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của bị cáo để cân nhắc, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước ta và để giáo dục bị cáo cũng như răn đe phòng ngừa chung tội phạm. Từ đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Y Liu Êban mức hình phạt 10 (Mười) năm tù về tội “Giết người”.

Đây là bài học cho các thanh niên “háu chiến” đang trong độ tuổi trưởng thành cần phải rèn luyện bản thân để không phạm phải sai lầm như bị cáo Y Liu Êban.

Khắc Anh – Hoàng Khánh