200.000 đồng và 02 năm tù

Cập nhật lúc: 10:23 16/03/2021

Ngày 09/3/2021 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo H: Ai Hđơk- Sinh năm 2000, Trú tại: xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nội dung vụ án:

Khoảng 11 giờ ngày 09/10/2020 H:Ai Hđơk đang ở khu vực Hồ Sen (thuộc thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) thì gặp một người đàn ông tên Trường (không xác định được nhân thân, lai lịch) là người quen của H:Ai, Trường nhờ H:Ai đi mua 500.000 đồng ma túy về cho Trường thì H:Ai đồng ý. Sau khi nhận tiền H:Ai đứng ở khu vực Hồ Sen một lúc thì gặp anh Lê Văn Thắng đi qua, H:Ai nhờ anh Thắng chở đến trước cổng trường Trung học phổ thông Krông Ana (đường Chu Văn An, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) và nói anh Thắng đứng đợi để H:Ai đi có việc. Sau đó H:Ai đi ra phía sau trường tìm một người đàn ông tên Chuột (không rõ nhân thân, lai lịch) quen trước đó để mua ma túy với số tiền 300.000 đồng, nhằm mục đích bán lại cho Trường 500.000 đồng, kiếm lời số tiền 200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy H:Ai đi bộ ra chỗ anh Thắng đợi và nhờ Thắng chở về thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana. Trên đường đi do trời mưa nên H:Ai và anh Thắng trú mưa tại mái hiên của nhà dân ven đường và đợi Trường đến để giao ma túy thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana bắt quả tang, thu giữ trong túi quần phía trước bên phải của H:Ai 01 gói nhựa màu trắng bên trong có chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể có khối lượng 0,1869 gam, loại Methamphetamine.

Bị cáo H: Ai Hđơk mới chỉ học hết lớp 6/12, không có việc làm ổn định. Mặc dù biết hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm những quy định của Nhà nước về chế độ quản lý các chất ma túy, là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ con người, là một trong những nguyên nhân lây lan căn bệnh HIV – AIDS, gia tăng các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự, buộc phải biết chất ma tuý được Nhà nước thống nhất quản lý, mọi hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép đều bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, vì mục đích tư lợi cá nhân, bị cáo H: Ai Hđơk đã tàng trữ 0,1869 gam ma túy, loại Methamphetamine nhằm bán trái phép cho người khác thì lực lượng của Công an huyện Krông Ana phát hiện, bắt quả tang. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình gây ra.

Trong tình hình hiện nay, xã hội đang nhức nhối về tình trạng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý ngày một gia tăng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhiều gia đình, kéo theo các tệ nạn xã hội và tội phạm khác.  

Tại phiên tòa, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo H: Ai Hđơk 02 tù giam. Vậy là chỉ vì số tiền 200.000đ mà bị cáo đã phải trả giá 02 năm tù- một cái giá quá đắt cho hành động coi thường pháp luật.

Nguyễn Văn Ngọc- Nguyễn Hoàng Bảo Thụy