30 năm tù cho những kẻ lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài

Cập nhật lúc: 20:02 31/01/2024

Ngày 25/12/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khoa Duy và đồng bọn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nội dung vụ án: Từ ngày 13/12/2021 đến ngày 14/12/2021 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, để có tiền tiêu sài cá nhân, Nguyễn Khoa Duy, Thiều Đức Khánh, Nguyễn Khánh Nguyên đã có hành vi cùng nhau bàn bạc, thống nhất về việc thuê xe của người khác rồi mang đi cấm cố lấy tiền. Sau đó, Duy và Khánh đã cùng nhau trực tiếp đi đến Công ty TNHH du lịch Ý Tưởng (do bà Lê Thị Hồng Loan làm giám đốc) đưa ra thông tin gian dối muốn thuê xe ô tô để sử dụng. Bà Loan đã ký hợp đồng cho Duy thuê xe ô tô biển số 51G-402.73, trị giá: 750.000.000 đồng. Sau khi nhận được xe ô tô biển số 51G-402.73 từ Công ty TNHH du lịch Ý Tưởng, thông qua sự giới thiệu của bà Đỗ Thị Thanh Hảo, Duy, Khánh và Nguyên đã cùng nhau mang đi cầm cố cho bà Đỗ Thị Thu Huyền để lấy số tiền 150.000.000 đồng thông qua hình thức viết giấy bán xe ô tô trên. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố các bị cáo Nguyễn Khoa Duy, Thiều Đức Khánh và Nguyễn Khánh Nguyên, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174  Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên qua, phù hợp với vật chứng được thu giữ và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét tính chất vụ án do các bị cáo Nguyễn Khoa Duy, Thiều Đức Khánh và Nguyễn Khánh Nguyên gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo không những đã trực tiếp xâm phạm trái pháp luật đến quyền sở hữu quản lý hợp pháp đối với tài sản của công dân, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Các bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức được xe ô tô là tài sản thuộc quyền sở quản hữu hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái phép đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Song xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường quyền sử hữu hợp pháp về tài sản của người khác, vì động cơ tư lợi cá nhân nên các bị cáo đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc buộc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt tù đối với Nguyễn Khoa Duy, Thiều Đức Khánh và Nguyễn Khánh Nguyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hình phạt đối với 03 bị cáo là 30 năm tù.

Lê Thị Thanh Huyền - Trịnh Thị Bích Ngân