Án tù cho tội Mua bán trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 09:33 24/05/2024

Ngày 09/5/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Lê Đức Lâm, sinh năm 1979, trú tại: Thôn 18, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Bị VKSND tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Lê Đức Lâm là người sử dụng chất ma túy loại Heroin và chất ma túy tổng hợp dạng đá, khoảng 04 tháng trước thời điểm bị bắt, Lâm đến Tp. Buôn Ma Thuột để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Thông qua các mối quan hệ quen biết xã hội, Lâm được chỉ đến khu vực nghĩa địa đường Phan Bội Châu, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch), Lâm mua của người đàn ông 02 lạng chất ma túy đá với giá 10.000.000 đồng, sau đó Lâm mang về nhà sử dụng. Tại nhà, Lâm đã sử dụng một ít ma túy đá, phần còn lại Lâm cất giấu ở gầm giường với mục đích sử dụng dần. Qua một số lần sử dụng thì thấy ma túy chất lượng không tốt nên Lâm quyết định bán cho người khác để thu hồi số tiền đã bỏ ra. Trước khi Lâm bị bắt khoảng 02 ngày, Lâm đến Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gặp người bạn quen biết ngoài xã hội tên Tài (không rõ nhân thân, lai lịch), Lâm gọi điện thoại hẹn gặp Tài ở quán cà phê và nhờ Tài tìm kiếm xem có người mua chất ma túy thì giới thiệu. Vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 28/12/2023, có 01 người đàn ông gọi điện thoại cho Lâm nói do Tài giới thiệu mua ma túy nên Lâm nói có 02 lạng chất ma túy đá, bán với giá 10.000.000 đồng thì người đàn ông đồng ý và hẹn Lâm mang chất ma túy đến giao dịch tại quán cà phê đầu xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Đến khoảng 11 giờ 00 phút ngày 28/12/2023, Lâm mượn xe mô tô của chị dâu điều khiển đến chỗ hẹn và mang theo túi nylon màu trắng chứa 02 gói chất ma túy đá được Lâm treo trên xe. Khi đến điểm hẹn, Lâm gọi điện cho người mua chất ma túy thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện Lâm biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra, Lâm tự nguyện giao nộp ma túy mà mình mang theo và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đã đưa ra chứng cứ buộc tội và đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo tại bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo và xử phạt bị cáo Lê Đức Lâm 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; ngoài ra, Hội đồng xét xử còn quyết định về xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật/.

Thị Hằng – Thị Duyên.