Án tù từ tranh chấp đất đai

Cập nhật lúc: 16:04 03/07/2020

Ngày 30/6/2020, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử rút kinh nghiệm đối với bị cáo Trịnh Viết Cường, Sinh năm 1964; Nơi cư trú: Thôn Quyết Tâm, xã Ea Tih, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Khoảng 16 giờ, ngày 04/5/2019, ông Phạm Đăng Ninh đi đến khu đất rẫy tại thôn Quyết Tâm, xã Ea Tih, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để tiến hành đo đạc và bàn giao đất đã chuyển nhượng cho anh Nguyễn Văn Hòa, có sự chứng kiến của anh Nguyễn Văn Thuần, anh Nguyễn Văn Chung, anh Phan Hòa Vinh. Khi ông Ninh và anh Hòa tiến hành đo đạc bàn giao thì xãy ra mâu thuẫn, tranh chấp đất giáp ranh với Trịnh Viết Cường, nên có báo cho anh Nguyễn Xuân Đương, anh Phan Duy Quyền là công an viên xã để giải quyết. Khi anh Đương, anh Quyền đến thì ông Ninh và Cường vẫn tiếp tục cãi nhau. Lúc này, bà Trịnh Thị Liên (em gái của Cường) đang làm cỏ ở rẫy gần nơi xảy ra vụ việc cầm cuốc đi đến, thấy Nguyễn Văn Chung dùng cuốc đào 04 cây dừa do Cường trồng thì bà Liên dùng cán cuốc đánh Chung nhưng không trúng, Cường đi lại phía trước chuồng bò lấy 01 con dao phát đến chỗ ông Ninh đứng rồi giơ dao chém 01 nhát hướng từ trên xuống, ông Ninh đưa tay phải lên đỡ thì bị phần lưỡi dao chém trúng vào lòng bàn tay phải, ông Ninh dùng tay trái chụp lấy cán dao để giật dao ra khỏi tay Cường nhưng không được, ông Ninh dùng chân đạp 02 cái trúng bụng Cường làm Cường ngã xuống, ông Ninh nằm đè lên người Cường, thấy Cường bị Ninh đánh nên bà Liên đi đến dùng phần cán cuốc đập một cái trúng vào mũ bảo hiểm ông Ninh đang đội nhưng không gây thương tích. Hậu quả làm ông Ninh bị thương tích 24%.

Tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử tuyên xử phạt bị cáo Trịnh Viết Cường 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng tù và bồi thường cho người bị hại ông Phạm Đăng Ninh 46.843.578 đồng.

Từ vụ việc trên thấy rằng: Chỉ vì mâu thuẫn trong việc xác định ranh giới đất mà bị cáo đã can tâm dùng dao gây thương tích cho người khác và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo cho những kẻ coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác.

Trí Lý – Loan