Bài học đắt giá từ 18 quả sầu riêng

Cập nhật lúc: 10:17 30/11/2022

Ngày 25/11/2022, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thành Vương, sinh năm 1995, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đây là phiên tòa được tổ chức xét xử rút kinh nghiệm.

Theo Cáo trạng: Do nghiện ma túy, cần tiền tiêu xài nên vào khoảng 10 giờ ngày 23/7/2022, Nguyễn Thành Vương chuẩn bị một con dao Thái Lan bỏ vào cốp xe và điều khiển xe mô tô  từ nhà tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo đến xã Dliêyang để tìm tài sản trộm cắp.

Khi đi đến cầu Sek thuộc thôn 1, xã Dliêyang, Vương nhặt được 03 bao tải (loại bao xác rắn) bên đường và bỏ vào cốp xe. Khi Vương đi đến vườn sầu riêng của chị Nguyễn Thị Trinh N (đã thay đổi tên) tại thôn Tri C1, xã Dliêyang ,Vương dừng xe mô tô lại rồi chui qua hàng rào dây thép gai. Sau đó dùng dao cắt trộm 18 quả sầu riêng cho vào bao tải. Khi Vương đang trên đường mang số sầu riêng trộm cắp được đi tìm cách tiêu thụ thì bị chị N cùng một số người dân phát hiện bắt giữ.

Tại Bản kết luận định giá của Hội đồng định giá trong Tố tụng Hình sự kết luận số sầu riêng của Vương trộm cắp được có giá trị 3.480.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng để sớm trở về chăm lo cho gia đình. Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thành Vương 09 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình diễn ra phiên tòa và nâng cao hiệu quả tổ chức phiên tòa trong thời gian tới.

Thanh Long – Hằng Nga