Bản án cho hai đối tượng chuyên phục trước Ngân hàng để trộm cắp tiền

Cập nhật lúc: 10:14 28/06/2021

Ngày 22/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Mai Văn Lép, sinh năm 1991 và Trần Xuân Nhi, sinh năm 1980. Đều trú tại: Tổ dân phố 5, phường Tân Hòa, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a Khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Qua tranh tụng tại phiên tòa, xác định nội dung vụ án như sau: Do nghiện ma túy nhưng lại không có nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài Mai Văn Lép và Trần Xuân Nhi đã bàn bạc với nhau là đi đến các Ngân hàng trên địa bàn huyện Ea Kar tìm những người đi vay tiền hoặc rút tiền ở ngân hàng ra thì đi theo, khi có điều kiện thuận lợi sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tiền của những người này. Nhi là người điều khiển xe mô tô và tìm cách tiếp cận với chủ tài sản để tránh sự chú ý của họ, còn Lép là người tiếp cận nơi để tài sản để thực hiện hành vi chiếm đoạt; tài sản lấy được thì chia đều.

Sau khi bàn bạc, thống nhất khoảng 09 giờ ngày 11/11/2020, Nhi điều khiển mô tô chở Lép ngồi phía sau đi theo đường Quốc lộ 26 hướng từ thành phố Buôn Ma Thuột về huyện Ea Kar. Đến khoảng 13 giờ 45 phút cùng ngày, khi đi đến trước Ngân hàng VietcomBank Chi nhánh huyện Ea Kar để quan sát, phát hiện bà Nguyễn Thị Ngọc cùng ông Trần Thanh Dễ rút tiền từ Ngân hàng đi ra bỏ tiền vào cốp xe mô tô. Thấy vậy, Nhi điều khiển xe chở Lép bám theo sau cách xe anh Dễ và chị Ngọc khoảng 10 mét đến 20 mét để tránh bị phát hiện. Khi anh Dễ và chị Ngọc đi đến nhà bà Nguyễn Thị Ái, tại thôn 12, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar và dựng xe ở ngoài sân vẫn để tiền trong cốp xe không có người trông coi quản lý, Nhi và Lép đứng quan sát một lúc rồi chạy xe vào sân nhà bà Ái. Lúc này, Nhi tiếp cận bị hại và những người xung quanh đang nói chuyện tại nhà kho bà Ái để đánh lạc hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho Lép ở ngoài sân thực hiện hành vi trộm cắp bằng cách dùng tay trái cầm yên xe kéo lên trên, tạo khoảng trống dưới yên xe và cốp xe rồi dùng tay phải thò vào cốp xe móc lấy được 04 xấp tiền mệnh giá 500.000đ (Năm trăm ngàn đồng) tổng cộng là 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng) của bà Ngọc. Sau khi lấy được tiền, Lép đã dấu bớt đi 02 xấp với tổng số tiền là 100.000.000đ, còn lại 02 xấp tiền với tổng số tiền là 100.000.000đ  chia cho Nhi 50.000.000đ, các bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết số tiền trộm cắp trên. Ngoài ra, cả 02 bị cáo đều từng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Mai Văn Lép 08 (tám) năm 03 (ba) tháng tù và bị cáo Trần Xuân Nhi 08 (Tám) năm tù.

 Để không xảy ra những trường hợp tương tự, khuyến cáo người dân, khi đến các địa điểm giao dịch để rút hoặc gửi tiền cần nâng cao ý thức cảnh giác quản lý tài sản, khi mang theo số tiền lớn nên có thêm người đi cùng để đảm bảo an toàn, phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Phạm Xuân Chiến - Hồ Thị Thu Ba