Bản án cho người sử dụng trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 15:57 09/07/2020

Thực hiện quy chế số: 02/QCPH-TAND-VKSND ngày 22/7/2013 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Ngày 09 tháng 7 năm 2020, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với bị cáo Hoàng Đình Hải – Sinh năm: 1980, cư trú tại Tổ dân phố 5, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Nội dung vụ án như sau:

Hoàng Đình Hải là đối tượng nghiện ma túy. Qua mối quan hệ quen biết với người đàn ông tên Vũ (không rõ nhân thân, lai lịch) là đối tượng bán ma túy cho bị cáo Hải. Ngày 09/01/2020, bị cáo Hải liên hệ với đối tượng tên Vũ mua 2.600.000 đồng ma túy loại Heroin được chia làm 3 gói đựng trong bịch nylon. Ngày 11/01/2020, khi bị cáo Hải đang tìm nơi sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, phát hiện bắt quả tang thu giữ của bị cáo Hải 3,7569 gam ma túy loại Heroin.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Bị cáo Hoàng Đình Hải nhận thức được ma túy là loại chất gây nghiện nặng làm hủy hoại sức khỏe con người, là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội nhưng vì ham muốn của bản thân nên bị cáo vẫn tiếp tục sử dụng chất ma túy. Mặc dù làm nghề lái xe taxi, điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo sử dụng ma túy có thể gây tai nạn nguy hiểm cho xã hội, đây là hành vi cần được nghiêm trị.

Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa bị cáo Hoàng Đình Hải cũng đã thành khẩn khai báo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Đình Hải 05 năm tù.

Bản án dành cho bị cáo là phù hợp, nhằm phát huy tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe phòng ngừa chung trong tình hình xã hội hiện nay. Đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người vẫn đang tiếp tục hoặc có ý định sử dụng chất gây nghiện. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được coi là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

My My – Mỹ Hạnh