Bản án cho những kẻ tái phạm

Cập nhật lúc: 09:45 12/11/2019

Sáng ngày 07/11/2019 Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử hình sự đối với các bị cáo Lê Đình Thạo, sinh năm 1992, nơi cư trú: Thôn 01, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk và Tôn Đức Giáp, sinh năm 1994, nơi cư trú: Thôn 14, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án tóm tắt như sau: Vào khoảng 20 giờ ngày 17/5/2019 Tôn Đức Giáp điện thoại cho Lê Đình Thạo và Thạo rủ Giáp về nhà anh Trần Quốc Toản, tại thôn 12, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk  để nhậu. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày Giáp chở Thạo về nhà trọ của Thạo ở thôn 12, xã Pơng Drang để nghỉ và Giáp điều khiển xe mô tô về, đến khoảng 23 giờ Giáp lại điều khiển xe mô tô đến nhà trọ nơi Thạo thuê, để rủ Thạo đi ăn khuya. Giáp điều khiển xe mô tô chở thạo đi xuống chợ Pơng Đrang, trên đường đi Giáp bàn với Thạo quan sát hai bên đường xem nhà nào có tài sản để vào trộm cắp nhưng không phát hiện được gì nên Giáp quay xe lại đi về hướng ngã ba Kôretvina rồi theo quốc lộ 29 vào xã Ea Ngai, huyện Krông Búk. Khi đi đến thôn 9, xã Ea Ngai thấy vườn cây giống của anh Vương Thái Hoàng không có người trông coi, lúc ngày đã 02 giờ sáng ngày 18/5/2019, Giáp dừng xe bảo Thạo trèo qua hàng rào vào lấy cây sâu riêng đưa qua hàng rào cho Giáp, lấy được 15 cây thì Thạo trèo ra ngoài và cùng Giáp chuyển 08 cây sầu riêng đến chỗ xe mô tô. Giáp phát hiện vườn cây giống có Camera, sợ bị phát hiện nên Thạo cùng giáp chuyển  các cây giống sầu riêng vừa trộm cắp được đem để lại ngoài hàng rào rồi Giáp chở thạo đi về ngủ. Theo bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự và kết luận của Hội đồng định giá thuộc UBND huyện Krông Búk đã kết luận: 15 cây sầu riêng ghép có giá trị 2.250.000 đồng. 

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo. Tuy giá trị tài sản trộm cắp ít nhưng xét thấy bị cáo Thạo là người đã có 02 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Giáp đã có 01 tiền án về tội tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì vậy Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Lê Đình Thạo 02 năm tù và xử phạt bị cáo Tôn Đức Giáp 01 năm tù.

Hoàng Văn Vân