Bản án dành cho kẻ vũ phu

Cập nhật lúc: 09:31 19/08/2022

Ngày 16/8/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Mai Đăng Tuyến, sinh năm 1977; nơi cư trú: Đội 5, Thôn 3, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk; bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án:

Mai Đặng Tuyến và chị Dương Thị Thủy, sinh năm 1980 có mối quan hệ vợ chồng, kết hôn với nhau vào năm 1998; Trong cuộc sống, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Vào tháng 5/2021, chị Thủy đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ tại thôn 2, xã Quảng Điền để ở và ngày 19/5/2021, chị Thủy làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân huyện Krông Ana để xin giải quyết việc ly hôn với Mai Đặng Tuyến. Vào ngày 21/3/2022, chị Thủy biết được thông tin Mai Đặng Tuyến đang nhận nấu tiệc và trang trí đám cưới cho gia đình nhà ông Đỗ Văn Thanh tại thôn 3, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana nên chị Thủy đã đi đến nhà ông Thanh lấy tấm biển trang trí mang về nhà bố mẹ đẻ cất vì cho rằng đây là tài sản chung của hai vợ chồng, trong thời gian chờ Tòa án giải quyết việc ly hôn, Tuyến không được phép sử dụng khi chưa được sự đồng ý của chị Thủy. Sau khi chị Thủy mang tấm bảng đi, Tuyến được gia đình ông Thanh thông báo tấm bảng trang trí đã bị chị Thủy lấy. Cho rằng chị Thủy gây khó khăn và làm mất uy tín của Tuyến trong việc nhận nấu tiệc và trang trí các buổi lễ cưới, hỏi, Tuyến điều khiển xe máy đi tìm chị Thủy để nói chuyện. Đến khoảng 15 giờ 15 phút cùng ngày, khi đi đến khu vực ngã ba cổng chào thôn 3, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Tuyến thấy chị Thủy đang một mình điều khiển xe máy, nên Tuyến điều khiển xe đến chặn trước đầu xe máy của chị Thủy. Thấy vậy, chị Thủy dừng xe lại rồi bỏ chạy vào hướng cổng chào thôn 3, xã Quảng Điền, Tuyến cũng chạy bộ đuổi theo. Khi đến nhà ông Hiến, bà Hà, chị Thủy chạy vào để trốn thì thấy cửa nhà đóng, chị Thủy chạy theo đường luồng ra sau vườn thì gặp vợ chồng ông Hiến, bà Hà đang ngồi chơi tại đây. Chị Thủy nấp vào phía sau một vách tường, đồng thời lấy điện thoại gọi cho bố đẻ là ông Dương Ngọc Ánh để nhờ giúp đỡ. Về phía Tuyến khi chạy đuổi theo sau chị Thủy đến chỗ vợ chồng ông Hiển, bà Hà, Tuyến nhặt một cây gậy gỗ (dài 155cm, dày 1,1cm, chỗ rộng nhất 5cm, chỗ nhỏ nhất 2cm), đi tìm chị Thủy. Khi ra đến sau vườn thấy chị Thủy đang ngồi sau đống tôn, sát vách tường Tuyên đã vung cây gậy gỗ đang cầm đánh về phía chị Thủy. Thấy vậy, chị Thủy đưa tay phải lên đỡ thì bị gậy gỗ đánh trúng cổ tay gây thương tích. Sau khi đánh trúng, gậy gỗ bị gãy thành từng đoạn. Lúc này, trên tay Tuyến vẫn còn cầm một đoạn ngắn (dài khoảng 48cm), Tuyến tiếp tục vung gậy đánh về phía chị Thủy. Do tay phải bị đau nên chị Thủy đưa tay trái đang cầm điện thoại loại cảm ứng, hiệu IPHONE XSMAX) lên đỡ thì bị đánh trúng tay làm rơi điện thoại xuống đất. Chị Thủy bỏ chạy ra đường thì gặp ông Dương Ngọc Ánh chạy xe máy đến và đưa chị Thủy đến Trạm y tế xã Quảng Điền để cấp cứu. Sau khi được sơ cứu, chị Thủy được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để cấp cứu, điều trị đến ngày 28/3/2022 thì xuất viện.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Mai Đăng Tuyến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Hữu Soái – Bảo Thụy