Bản án dành cho những kẻ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cập nhật lúc: 21:47 09/11/2020

Ngày 30/9/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Giàng Thị Vang về các tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo Thào A Lù phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung cáo trạng: Thào A Lù là đối tượng nghiện ma túy loại hêroin. Thông qua các mối quan hệ, Lù quen biết một người đàn ông tên Tốn nhà ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (Lù không biết địa chỉ cụ thể). Khoảng 17 giờ ngày 01/6/2020 Tốn gọi điện thoại cho Lù nhờ mua giúp Tốn 3 cây ma túy loại Hêroin và hứa sẽ trả tiền công cho Lù số tiền 600.000 đồng thì Lù đồng ý.

Lù gọi điện thoại cho Giàng Thị Vang hỏi mua 3 cây ma túy loại Hêroin thì Vang đồng ý tìm mua giúp, khi nào tìm được sẽ liên hệ lại với Lù. Khoảng 08 giờ, ngày 02/6/2020 Vang điều khiển xe mô tô biển số 47P1-19754 đi đến khu vực giáp ranh giữa thôn 15 và thôn 16 xã Cư Kbang, huyện Ea Súp tìm người bán chất ma túy mua để sử dụng. Tại đây vang gặp một người đàn ông tên Tùng (không rõ nhân thân, lai lịch) và mua của người này một gói ma túy với giá 500.000 đồng rồi cất giấu vào trong túi áo khoác để sử dụng. Vang hỏi Tùng có người hỏi mua 3 cây ma túy loại heroin thì Tùng đồng ý bán và thoả thuận nếu Vang bán được thì sẽ trả tiền công cho Vang là 9.000.000 đồng. Sau đó Vang điện thoại cho Lù nói là đã tìm được người bán chất ma túy và hẹn địa điểm giao dịch mua bán tại đường liên thôn thuộc Buôn Tơ Yoa xã Cư Amung, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 10 giờ ngày 02/6/2020, Vang cầm 03 cây ma túy do Tùng đưa rồi điều khiển xe mô tô biển số 47P1 – 197.54 đi đến điểm hẹn để chờ Lù đến giao ma túy, lúc này Tùng cũng đi bộ đến điểm hẹn. Sau khi được Vang thông báo có ma túy bán thì Lù gọi điện nói lại cho Tốn biết. Tốn nói Lù đi đến thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để gặp Tốn. Khi đến nơi Lù gặp Tốn và một người phụ nữ là chị của Tốn (Không rõ nhân thân, lai lịch). Tốn đưa cho người phụ nữ 102.000.000 đồng và nhờ người này điều khiển xe mô tô chở Lù đi đến điểm hẹn để mua ma túy. Khoảng 10 giờ 30 ngày 02/6/2020, người phụ nữ chở Lù đi đến điểm hẹn tại khu vực đường liên thôn thuộc buôn Tơ Yoa, xã Cư Amung, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, Lù và chị gái của Tốn gặp Tùng và được Tùng dẫn đến chỗ của Vang ở gần đó rồi Tùng bỏ đi ra khu vực xung quanh để quan sát, cảnh giới. Vang đưa cho Lù 03 gói ma túy thì Lù đưa cho chị gái của Tốn kiểm tra, cân khối lượng. Sau khi cân ma túy xong thì người phụ nữ này bỏ 03 gói ma túy vào mũ bảo hiểm của Lù đang để dưới đất. Lúc này, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt quả tang, thấy vậy Thào A Lù cầm mũ bảo hiểm có chứa 03 gói ma túy bỏ chạy thì bị Cơ quan công an truy bắt, thu giữ 03 gói nylon màu trắng, bên trong mỗi gói đều chứa các cục chất rắn màu trắng, thu giữ trên người của Giàng Thị Vang 01 gói nylon màu trắng bên trong chứa các cục chất rắn màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số 505/GĐMT- PC09 ngày 09/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 03 gói nylon màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy có tổng khối lượng 58,4515 gam, loại heroin. Chất rắn màu trắng đựng trong 01 gói nylon màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 5,7689 gam, loại heroin.

Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo và tuyên xử phạt : Bị cáo Giàng Thị Vang 16 (Mười sáu) năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và 05 (năm) năm tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt của cả hai tội buộc bị cáo Giàng Thị Vang phải chấp hành hình phạt chung 21 (Hai mươi mốt) năm tù. Xử phạt: Bị cáo Thào A Lù 17 (Mười bảy) năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Văn Bằng – Oanh Hương