Bản án nghiêm khắc cho bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật lúc: 08:26 04/06/2024

Sáng ngày 28/5/2024, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã mở phiên tòa xét xử công khai xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Lê Anh Phương (Sinh năm 1995; Nơi cư trú: Buôn N’Drếch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, ngày 06/12/2023, Lê Anh Phương nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, thông qua mạng xã hội Facebook tìm kiếm người bán điện thoại, giả vờ đặt mua điện thoại rồi chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài. Qua mạng xã hội Facebook, bị cáo thấy tài khoản Facebook của anh Lê Hưng Lợi, đăng bán 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 với giá 5.800.000 đồng. Lúc này, Phương nhắn tin qua Messenger cho anh Lợi thỏa thuận mua chiếc điện thoại Iphone 11, với giá là 5.700.000 đồng và yêu cầu anh Lợi giao chiếc điện thoại đến địa chỉ 08 Ngô Gia Tự, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho Phương kiểm tra máy và thanh toán tiền thì anh Lợi đồng ý. Phương đưa số điện thoại 0941.851.xxx cho anh Lợi để liên lạc giao hàng. Khoảng 14 giờ ngày 06/12/2023, anh Lợi thuê nhân viên giao hàng dịch vụ Grab là anh Phạm Quang Thiện giao chiếc điện thoại Iphone 11 đến cho Phương. Tuy nhiên, khi đến nơi Phương thay đổi địa điểm giao hàng, yêu cầu anh Thiện giao hàng đến nhà nghỉ ở địa chỉ 09 Bế Văn Đàn, phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk. Tại đây, anh Thiện đưa chiếc điện thoại Iphone 11 cho Phương thì Phương nói anh Thiện chờ ở ngoài để Phương mang điện thoại vào nhà nghỉ kiểm tra. Khoảng 10 phút sau, Phương cầm chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 ra ngoài gặp anh Thiện và giả vờ sử dụng chiếc điện thoại Iphone 6 gọi điện thoại cho anh Lợi nói to đã chuyển khoản cho anh Lợi cho anh Thiện nghe và nói anh Thiện cầm chiếc Iphone 6 về giao cho anh Lợi, anh Lợi sẽ trả tiền công là 150.000 đồng. Anh Thiện tưởng thật nên không hỏi gì và đồng ý cầm điện thoại Iphone 6 về cho anh Lợi. Sau đó, anh Thiện về gặp anh Lợi, được anh Lợi cho biết không có việc Phương gọi điện chuyển tiền hay giao dịch gì với anh Lợi thì anh Lợi và Thiện biết mình bị lừa.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng không những đã chiếm đoạt trái phép tài sản của người bị hại mà còn gây nên những ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được rằng tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật quan tâm bảo vệ, mọi hành vi chiếm đoạt trái pháp luật đều bị trừng trị nghiêm khắc. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường quyền sở hữu tài sản của người khác nên vào ngày 06/12/2023, bị cáo Lê Anh Phương đã có hành vi gian dối lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Hưng Lợi 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11, dung lượng 128 Gb, màu trắng, trị giá 5.500.000 đồng với mục đích tiêu xài cá nhân.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Anh Phương 01 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Bản án là bài học nghiêm khắc cho bị cáo, để bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời chủ tài sản, người giao hàng cũng nên đề cao cảnh giác để không bị lừa đảo khi bán tài sản qua mạng xã hội, giao nhận hàng hóa.

Lê Đình Thanh – Dương Thị Bích Dịu