Bản án nghiêm khắc cho đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 10:11 19/05/2020

Tòa án nhân dân huyện Krông Búk vừa mở phiên toà xét xử hình sự đối với bị cáo Trần Văn Hoàng (Tên gọi khác: Hoàng Điếc), sinh năm 1991, tại tỉnh Đắk Lắk; Trú tại: Thôn 8a, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Khung cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 26/12/2019,  Hoàng đang uống cà phê tại quán cà phê Sapa Nhan Sắc ở thôn Tân Lập 6, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, thì có anh Trần Ngọc Lam đến nên Hoàng gọi Lam vào cùng ngồi uống cà phê. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày thì Hoàng nhờ anh Lam chở Hoàng đi ra xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk để giải quyết công việc cá nhân. Do Hoàng không có xe và Hoàng năn nỉ nên anh Lam đồng ý. Sau đó, anh Lam điều khiển xe môtô biển kiểm soát 83P3-278.50 (xe của chị Nguyễn Thị Tuyết Mai là chị dâu Lam) chở Hoàng ngồi phía sau. Khi đi đến ngã ba đường rẽ lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã Chứ Kbô thì Hoàng nói Lam dừng xe lại và dặn Lam đứng đợi. Sau đó, Hoàng xuống xe và đi về phía nhà Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Nam Anh, xã Chứ Kbô (cách ngã ba đường lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã Chứ Kbô khoảng 200 mét). Khi đến nhà Tuấn thì toàn bộ cửa đóng kín nên Hoàng đã đi đến cửa sổ phía hông nhà Tuấn và nói: “lấy cho một phân”, đồng thời Hoàng nhét tờ tiền polime mệnh giá 500.000 đồng vào khe cửa sổ thì có người bên trong ném qua cửa sổ một gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy ra gần chỗ Hoàng đứng nhưng Hoàng không nhìn thấy người, không thấy mặt, không biết người ném gói giấy bạc ra là ai. Sau đó, Hoàng nhặt gói giấy bạc bỏ vào túi quần jean phía sau bên trái đang mặc, rồi đi ra chỗ Lam đang đứng đợi và nhờ Lam chở Hoàng về lại xã Pơng Đrang. Khi đi đến địa phận thôn Kty 2, xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Krông Búk phối hợp với Đội tuần tra giao thông của Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang Trần Văn Hoàng đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra trên người Hoàng, tổ công tác phát hiện, thu giữ một gói giấy bạc màu trắng sẫm, bên trong chứa cục chất bột màu trắng và Hoàng khai nhận là hêrôin ở túi quần jean phía sau bên trái Hoàng đang mặc.

Vật chứng của vụ án đã thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc màu trắng sẫm, bên trong chứa cục chất bột màu trắng, tang vật được niêm phong, gửi giám định theo quy định; 01 xe mô tô biển kiểm soát 83P3-27850, nhãn hiệu SYM, màu sơn đen; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 149991, cấp ngày 16/10/2017 mang tên chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, biển số đăng ký 83P3-27850; 01 giấy chứng minh nhân dân số 241499735 cấp ngày 17/10/2019 cấp cho anh Trần Ngọc Lam.

Tại bản Kết luận giám định số 1076/GĐMT-PC09 ngày 03/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Cục chất bột màu trắng đựng trong một gói giấy bạc màu trắng sẫm được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2336 gam, loại: Heroine; mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,2064 gam.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã truy tố.

Hoàng là người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, biết ma túy là chất gây nghiện và Nhà nước nghiêm cấm các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc sử dụng ma túy không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân Hoàng mà còn ảnh hưởng đến việc lây lan tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn, đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến những loại tội phạm khác nhưng vì muốn thỏa mãn cho nhu cầu của bản thân nên Hoàng đã cố ý thực hiện hành vi tàng trữ ma túy.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Trần Văn Hoàng 15 (mười lăm) tháng tù và xử lý vật chứng theo quy định.

Nguyễn Thị Thủy